"นายก" ทัวร์ต่างประเทศ 10 วัน เยือนออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส ผลักดัน FTA เจรจายกเว้นวีซ่าแชงเกน พร้อมนำสินค้าไทยเปิดตลาดยุโรป

 

วันที่ 4 มี.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้จะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน-ออสเตรเลีย ณ นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีประเทศอาเซียนเข้าร่วมหลายประเทศ จะมีการนัดหารือกันหลายเรื่องทั้งทวิภาคีกับผู้นำกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

ซึ่งประเด็นที่จะพูดคุย กลับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นเรื่องที่พูดคุยค้างกันอยู่ทั้งต่อเนื่องการอำนวยความสะดวกการเดินทางไปมาหาสู่ของทั้งสองประเทศ ,ฝุ่น Pm 2.5 เรื่องพื้นที่ทับซ้อน

ขณะที่การพูดคุยกับมาเลเซียก็จะพูดคุยเรื่องการเปิดพื้นที่ 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ให้ค้าขายสะดวกมากขึ้น

ขณะเดียวกันออสเตรเลียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของไทยจะมีการพูดคุย อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียจำนวนมากด้วย รวมถึงเรื่องแลกเปลี่ยนการศึกษาและเกษตรแม่นยำ

จากนั้นในวันที่ 6 มีนาคม จะเดินทางไปกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีและกล่าวสุนทรพจน์ในงาน International tourism Berlin (ITB) เป็นงานด้านการท่องเที่ยวเบอร์ลิน และช่วงบ่าย จะเดินทางต่อไปที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส พบปะกับ Volkswagen และจะพูดคุยนำฟอร์มูล่าวันมาจัดการแข่งขันในประเทศไทย รวมไปถึงเชิญชวนให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย และจะได้พบปะพูดคุยกับเอ็มมานูเอ็ล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมร่วมงานเทศกาล MIPIM ที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอุตสาหกรรมการบริหารจัดการผังเมืองและโครงสร้างขนาดใหญ่ ก่อนจะเดินทางกลับไปที่เยอรมนีอีกครั้งซึ่งจะถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการและจะมีการพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีของเยอรมันด้วย

ทั้งนี้ จะเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันที่ 14 มีนาคม และในช่วง 4 โมงเย็นของวันเดียวกันจะพบปะหารือ นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า การเดินทางไปครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะ มีการหารือเรื่องวีซ่าแชงเกน , การเจรจาข้อตกลง FTAให้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม รวมจัดเตรียมสินค้าของไทยไปแสดงในต่างประเทศด้วย ซึ่งเรื่องการค้าขายถือเป็นเรื่องสำคัญ