ทำความรู้จัก MrBeast ช่องยูทูบที่มีผู้ติดตามสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก สร้างรายได้ในปี 2566 กว่า 2.4 หมื่นล้านบาท

MrBeast คือช่อง YouTube ของ “จิมมี โดนัลด์สัน (Jimmy Donaldson)” ชายหนุ่มวัย 25 ปี ที่มีจำนวนผู้ติดตามกว่า 240 ล้าน สูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองแค่เพียงช่อง T-Series ที่มีผู้ติดตาม 260 ล้าน

และในปี 2556 (ค.ศ.2023) MrBeast สร้างรายได้สูงถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท โดย “สูตรสำเร็จ” ขอนำเรื่องของเขามาเล่าสู่กันดังต่อไปนี้

 

 

1.เส้นทางยูทูบเบอร์ เริ่มต้นจากช่วงเวลาที่เลวร้าย

“จิมมี โดนัลด์สัน (Jimmy Donaldson)” เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2541 (ค.ศ.1998) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเส้นทางการเป็น “ยูทูบเบอร์ (YouTuber)” ของเขาเริ่มต้นขณะอายุ 13 ปี ซึ่งตอนนั้นเขารู้สึกว่า มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด เมื่อพบว่าตัวเองป่วยเป็น “โรคโครห์น (Crohn's disease)”

ด้วยอาการของโรคดังกล่าวที่ก่อให้เกิดการอักเสบเรื้อรังของระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้เขาต้องทุกข์ทรมานกับอาการปวดท้อง ท้องเสียอย่างรุนแรง จนไม่สามารถฝึกซ้อมเบสบอลได้ โดยก่อนที่จะล้มป่วย “โดนัลด์สัน” เป็นนักเบสบอลดาวรุ่งของทีมโรงเรียน มันจึงเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดเป็นอย่างมากที่ต้องละทิ้งความฝันในการเป็นนักเบสบอลอาชีพ เพื่อรักษาตัวจากโรคดังกล่าว

และในช่วงเวลาที่สุดย่ำแย่นั้น “โดนัลด์สัน” ก็เริ่มทำคลิปต่างๆ เผยแพร่ในช่องยูทูบของตัวเอง แม้จะมีผู้ติดตามไม่มากนัก แต่อย่างน้อยก็ช่วยเยียวยาสภาพจิตใจของเขาได้บ้าง จนกระทั่งเราเริ่มรู้สึกสนุก มีความสุขกับการเป็น “ยูทูบเบอร์” และพยายามหาแนวทางของตัวเอง สร้างจุดเด่นให้กับช่อง

 

 

2. ล่าฝันครั้งใหม่ เป็น “ยูทูบเบอร์” ที่ทำคอนเทนต์เก่งที่สุดในโลก

หลังจากค้นพบตัวเอง และมีความใฝ่ฝันจะต้องเป็นยูทูบเบอร์ที่ปังระดับโลกให้จงได้ เขาก็ทุ่มเทอย่างเต็มที่จนถึงขั้นหยุดเรียนขณะศึกษาในมหาวิทยาลัย ทำให้แม่ของเขาโมโหเป็นอย่างมาก ยื่นคำขาดถ้าไม่เรียนหนังสือ ก็ออกจากบ้านไปซะ โดย “โดนัลด์สัน” เลือกออกจากบ้าน เพราะในช่วงอายุดังกล่าว ความฝันคือความศักดิ์สิทธิ์ของวัยหนุ่มสาว

ในการทำคลิปโดนัลด์สัน” ให้ความสนใจทั้งในเรื่องการทำคอนเทนต์ พยายามสังเกตและศึกษาพฤติกรรมของผู้ชม ร่วมถึงเรื่อง “อัลกอริทึม (Algorithm)” ทำคลิปทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งเขาเกิดไอเดีย จะทำคลิป “นับหนึ่งถึงแสน” ลงช่องยูทูบ

เมื่อเขาเล่าไอเดียนี้ออกไป ก็ถูกมองว่า เป็นเรื่องบ้าบอและไร้สาระสิ้นดี และเมื่อเขาทำคลิปดังกล่าวก็ต้องใช้เวลาถึง 40 ชั่วโมง ทำให้บางช่วงต้องเร่งสปีดคลิป เพื่อให้มีความยาวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นความยาวสูงที่สุดที่สามารถอัปโหลดลงยูทูบได้

 

 

3. แจ้งเกิดจากคลิป “นับหนึ่งถึงแสน”

และจากไอเดียที่โดนดูถูกดูแคลน แต่เมื่อเขาบ้าพอที่จะกล้าทำ ก็ส่งผลให้ช่อง MrBeast เริ่มเป็นที่รู้จัก โดยคลิปดังกล่าวมียอดวิวสูงเกือบ 27 ล้านวิว จนส่งผลให้ช่องของเขามีผู้ติดตามทะลุหลักล้านได้ในปี 2560 (ค.ศ.2017)

จากความสำเร็จของคลิปนับหนึ่งถึงแสน บวกกับสกิลในเรื่องคีย์เวิร์ด และความเข้าใจเกี่ยวกับอัลกอริทึมอย่างทะลุปรุโปร่ง ทำให้เขาประสบความสำเร็จกับคลิปแนวนี้อย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นลายเซ็นต์ของช่อง MrBeast ไปเลย

แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็รู้สึกว่า อยากทำในสิ่งที่ยากๆ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ อยากสร้างผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ด้วยโปรดักชั่นอลังการ จึงเป็นที่มาของคลิปสุดห่ามมากมายที่ทุ่มทุนต่อคลิปด้วยเม็ดเงินมหาศาล รวมถึงมีการเดิมพันแจกเงินรางวัลก้อนโต ทำให้ช่อง MrBeast ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด

จนกระทั่งมีผู้ติดตามทะลุหลักร้อยล้านในปี 2565 (ค.ศ.2022) และมีผู้ติดตาม 240 ล้าน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกในเวลาต่อมา บวกกับค่าโฆษณาในรายการ ที่ต้องจ่ายในเรตเกือบร้อยบาท ทำให้รายได้ในปี 2566 (ค.ศ.2023) ของ “โดนัลด์สัน” พุ่งกระฉูดกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ด้วยประการฉะนี้

Reference

Time : In the Belly of MrBeast

Wikipedia : MrBeast