เช็กข้อมูลยื่นภาษีออนไลน์ เจอรายได้แปลกๆโผล่ขึ้นมา ล่าสุด กรมสรรพากรแจงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อสงสัยของลูกเพจที่เพิ่งไปเสียภาษีโดยทำธุรกรรมทางออนไลน์มา แล้วพอเข้าเว็บสรรพากร เพื่อไปเช็คข้อมูลภาษีของตัวเอง กลับเจอ 2 ช่องปริศนาโผล่มา ซึ่งหลาย ๆ คนยืนยันว่าไม่เคยได้รายได้จาก 2 เจ้านี้

พร้อมกับโพสต์ภาพ 2 ช่องเจ้าปัญหาที่ขึ้นมาบนหน้าเว็บไซต์สรรพากร ช่องแรกระบุว่า รายได้จากฟรีแลนซ์, รับจ้างทั่วไป จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จำนวน 9,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 900 บาท ส่วนอีกช่องคือ รายได้จากทรัพย์สิน, การทำธุรกิจ, อาชีพอิสระ จากบริษัทแห่งหนึ่ง จำนวน 10,000 บาท หักภาษี ณ ที่จ่าย 300 บาท ซึ่งเจ้า 2 ช่องนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนยืนยันว่าไม่เคยได้รายได้จากทั้ง 2 อันนี้แต่อย่างใด

ต่อมา บริษัทซึ่งถูกระบุถึงในช่องดังกล่าว ได้โพสต์ชี้แจงลงในเฟซบุ๊ก “Infofed” ระบุว่า จากกรณีที่มีผู้ติดต่อเข้าทาง page infofed กรณีเหตุการณ์ MY Tax ของกรมสรรพากร โดยขึ้นรายการ รายได้จาก บริษัท อินโฟเฟด จำกัด

เบื้องต้นทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบข้อมูล ไม่พบว่ามีการทำธุรกรรมกับบุคคลต่าง ๆ เช่นเดียวกัน ทางบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นกับกรมสรรพากรต่อไป

หากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับท่าน กรุณาติดต่อมาที่ email contact@infofed.com พร้อมหลักฐานยืนยัน ทางบริษัทจะดำเนินการหาข้อเท็จจริงและแจ้งกลับท่านโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงถึงกรณีมีกระแสการยื่นภาษีทางออนไลน์ แล้วมีช่องแสดงรายได้แปลก ๆ โผล่ขึ้นมา ซึ่งมีการตั้งคำถามกันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์

โดยโฆษกกรมสรรพากร ระบุว่า เนื่องจากกรมสรรพากรมีการปรับปรุงระบบใหม่ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่ 18.00 น. ทำให้มีข้อมูลบางรายการคลาดเคลื่อนบนระบบ myTax Account ขณะนี้กรมสรรพากรแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบได้ตามปกติ

กรมสรรพากรจึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้