ทำความรู้จัก "Spartan Mindset" แนวทางปลุกสัญชาตญาณ "นักรบ" ในตัวคุณ เพื่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพ หรือประกอบธุรกิจ

เรื่องราวของ “สปาร์ตัน” ที่ต่อสู้อย่างห้าวหาญกับ จักรวรรดิเปอร์เซีย” ณ ช่องเขาเทอร์มอพิลี ได้เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อดัง 300” ผลงานกำกับของ Zack Snyder ซึ่งยังคงได้รับการกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้

 

โดยบทความ How Entrepreneurs Can Have a Spartan Mindset ของ Bedros Keuilian ได้หยิบยกเหตุการณ์ดังกล่าว มาประยุทธ์เป็น Spartan Mindset สำหรับผู้ประกอบการ” ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่ง “สูตรสำเร็จ” ขอนำมาสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้

 

 

1. Mindset แห่งความกล้าหาญ

 

เมื่อ 480 ปีก่อนคริสตกาล นักรบสปาร์ตัน 300 คน ต่อสู้กับกองทัพเปอร์เซียที่มีจำนวนมหาศาลด้วยความกล้าหาญ อย่างมีกลยุทธ์ โดยอาศัยความมีระเบียบวินัยของกองกำลัง อันหลอมรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียว โดยสู้อย่างมีเป้าหมายเดียวกัน นั่นก็คือ “ชัยชนะ”

 

แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า “สู้อย่างกล้าหาญ” กับ “สู้อย่างบ้าเลือด” นั้นแตกต่างกัน การต่อสู้อย่างกล้าหาญ คือการรบอย่างมีสติ มีวินัย และมียุทธวิธีเพื่อชัยชนะ ส่วน “สู้อย่างบ้าเลือด” จะเป็นการสู้อย่างขาดสติ สู้แบบตายเอาดาบหน้า อย่างไม่รู้ว่าจะชนะได้อย่างไร

 

และจากการสู้อย่างกล้าหาญดังกล่าว ก็ทำให้เกิดปาฏิหาริย์จนกลายเป็นตำนานเล่าขานจนถึงทุกวันนี้ เมื่อนักรบสปาร์ตันจำนวนน้อยนิด สามารถสร้างความเสียหายให้กับกองทัพเปอร์เซียที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างยับเยิน

 

โดยมนุษย์มีสัญชาตญาณนักสู้อยู่ในตัว แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การสู้ด้วยทัศนคติแบบสปาร์ตัน (Spartan Mindset) ที่สามารถนำมาประยุทธ์ใช้ได้เช่นกันในการประกอบธุรกิจ

 

 

2. Mindset แห่งการฝึกฝน

 

Bedros Keuilian ได้ยกตัวอย่างการฝึกฝนอย่างหนักหน่วงของหน่วยซีล (Navy SEAL) โดย Keuilian ระบุว่า หน่วยซีล เปรียบได้กับกองกำลังสปาร์ตันยุคใหม่ ที่ต้องอาศัยความอดทนเป็นเลิศในการฝึกฝน พร้อมเทียบเคียงกับ “กฎ 10,000 ชั่วโมง” ในหนังสือ Outliers ของ Malcolm Gladwell อันลือลั่น

 

โดยกฎดังกล่าวระบุว่า “คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะทำสิ่งนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ฝึกฝน) ในระยะเวลาประมาณ 10,000 ชั่วโมง และสุดท้ายเขาก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งนั้น”

 

ผู้ประกอบการ หรือผู้ประกอบอาชีพในสายงานต่างๆ ก็เช่นกัน หากต้องการประสบความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญก็คือ ฝึกฝน ฝึกฝน และก็ฝึกฝน อย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง

 

3. Mindset แห่งการควบคุมอารมณ์

 

Mindset ข้อสุดท้าย นั้นก็ก็คือ “การควบคุมอารมณ์” ฝึกระงับความหงุดหงิดตั้งแต่เรื่องเล็กๆ จนเคยชินเป็นนิสัย และที่สำคัญต้องไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจในการประกอบธุรกิจ โดย Bedros Keuilian ได้ระบุทิ้งท้ายว่า

 

“ดึงอารมณ์ออกจากการตัดสินใจของคุณ มุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ของการเติบโตทางธุรกิจ และใช้เวลาและพลังงานของคุณอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นคือความหมายของการเป็น Spartan ยุคใหม่ และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ เพื่อสร้างอาณาจักรธุรกิจของคุณให้เติบโต”

 

ที่มา How Entrepreneurs Can Have a Spartan Mindset