Louis Vuitton แบรนด์ที่ปลุกปั้นโดยเด็กชายที่หนีออกจากบ้านขณะอายุ 13 ปี ที่ฝึกฝนสกิลการทำหีบฯ จนเป็นสุดยอดช่างฯ แห่งยุค โดยความคิดสร้างสรรค์และความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ก็ก่อให้เกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ Louis Vuitton ได้กลายเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่แห่งวงการ Luxury มาจนถึงทุกวันนี้

Louis Vuitton แบรนด์เนมหรูที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยแบรนด์ดังกล่าวถือกำเนิดเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1854 โดย Louis Vuitton ช่างทำหีบฯ ฝีมือเยี่ยมชาวฝรั่งเศส

 

ซึ่งสิ่งที่ทำให้หีบของ Louis Vuitton โดดเด่น นอกจากฝีมือเชิงช่างในระดับไร้เทียมทาน ก็คือความกล้าหาญที่จะริเริ่มและเปลี่ยนแปลง จนก่อให้เกิดนวัตกรรมที่ทำให้ “หีบเดินทาง” นับจากนั้น ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

และถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้หีบของ Louis Vuitton กลายเป็นตำนาน เป็นต้นแบบทางนวัตกรรม ก่อนจะมีการต่อยอดและสืบทอดกิจการมาอย่างยาวนาน  โดย “สูตรสำเร็จ” ขอเล่าสู่กัน ดังต่อไปนี้

Louis Vuitton จากเด็กหนุ่มยากไร้ กลายเป็นช่างทำหีบฯ ฝีมือเยี่ยม

 

ถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตา ขอให้ดูเรื่องราวของชายผู้นี้เป็นตัวอย่าง โดย Louis Vuitton เกิดที่เมืองอองเชย์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ปี ค.ศ. 1821 ในครอบครัวชาวนาที่ยากจน

 

หลังจากแม่เสียชีวิตขณะที่เขาอายุเพียง 10 ขวบ Louis Vuitton ก็ถูกแม่เลี้ยงกลั่นแกล้งโขกสับสารพัด จนเมื่ออายุ 13 ปี เขาก็ไม่ขออดทนกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นอีกต่อไป Louis Vuitton ตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่กรุงปารีส

 

แต่โลกภายนอกก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่คาดคิด เขาต้องดิ้นรนทำงานอย่างหนักเพื่อให้ท้องอิ่มไปวันๆ โดยแทบไม่มีเวลามานั่งคิดนั่งฝัน ไม่มีจุดหมายใดๆ ในชีวิต กระทั่งเมื่ออายุ 16 ปี Louis Vuitton ได้รับโอกาสจาก Romain Maréchal ให้เป็นลูกจ้างฝึกงานทำ “หีบใส่ของ” ทำให้ชีวิตของเขามีเป้าหมายขึ้นมา นั่นก็คือจะต้องเป็นช่างทำหีบฯ ฝีมือเยี่ยมอันดับต้นๆ ของกรุงปารีสให้จนได้  

 

หีบฯ เปลี่ยนชีวิต

 

แม้ช่วงที่ Louis Vuitton ฝึกงานทำหีบฯ กับ Romain Maréchal จะได้รับค่าจ้างเพียงน้อยนิด แต่สิ่งที่ล้ำค่าก็คือวิชาความรู้ในการทำหีบฯ จากช่างฝีมือระดับปรมาจารย์แห่งยุค Louis Vuitton พยายามฝึกฝนสกิลในการทำหีบฯ จนไต่เลเวลเป็นช่างทำหีบฯ ที่เก่งที่สุดในร้าน และเจ๋งที่สุดในกรุงปารีสได้ในที่สุด

 

ชื่อเสียงการทำหีบฯ ของ Louis Vuitton โด่งดังเป็นที่เลื่องลือ จนทำให้เขาได้รับมอบหมายให้เป็นช่างทำหีบฯ ให้กับ พระชายาในสมเด็จพระจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 แห่งฝรั่งเศส ทำให้ชื่อเสียงของเขายิ่งโด่งดังขึ้นไปอีก Louis Vuitton จึงตัดสินใจเปิดกิจการร้านทำหีบฯ ของตัวเองขึ้น ในปี ค.ศ. 1854 ขณะมีอายุ 33 ปี

 

จุดเปลี่ยนแห่งความสำเร็จ

 

Louis Vuitton ไม่เพียงแต่เป็นช่างทำหีบฯ ฝีมือเนี้ยบเท่านั้น แต่ยังเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และยังกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องผ่านขบวนการคิดวิเคราะห์ทบทวนครั้งแล้วครั้งเล่า จนมั่นใจว่าตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าไฮโซและเซเลบฝรั่งเศสได้อย่างแม่นยำ  

 

โดยในเวลานั้น ชนชั้นสูงของฝรั่งเศสมักนิยมนำ “หีบใส่ของ” หลายใบใส่สัมภาระในการเดินทางไปกับรถม้า และรถไฟ แต่ด้วยรูปทรงของฝาหีบที่โค้งเป็นโดม จึงไม่สามารถวางหีบฯ ซ้อนกันหลายใบได้ ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดวางสัมภาระ   

 

ซึ่ง Louis Vuitton ได้แก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการออกแบบฝาหีบฯ ให้แบนเรียบ ทำให้สามารถวางหีบฯ ซ้อนกันได้หลายใบ และเขายังนำผ้า Canvas ทาน้ำมัน มาใช้เป็นวัตถุดิบ ทำให้หีบฯ มีน้ำหนักเบาลง  ก่อให้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้นในการขนส่งหีบสัมภาระต่างๆ

 

ต่อมาร้านทำหีบฯ ทุกแห่งได้หันมาทำหีบฯ ในแบบเดียวกับ Louis Vuitton และทำให้หีบฯ ฝาแบนเรียบกลายเป็นต้นแบบของหีบฯ ในยุคอุตสาหกรรม นับจากนั้นมา

 

หลังจากนั้น ไม่เพียงแต่การดีไซน์หีบฯ ของ Louis Vuitton เท่านั้นที่ถูกลอกเลียน แบรนด์ของเขาก็ถูกลอกเลียนด้วย จึงเป็นที่มาของลาย Monogram ที่เป็นสัญลักษณ์ของสินค้า Louis Vuitton มาจนถึงทุกวันนี

 

Louis Vuitton แบรนด์หรูที่มีอายุ 170 ปี

 

หลังจาก Louis Vuitton เสียชีวิตในวัย 70 ปี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1892 กิจการร้านและแบรนด์ Louis Vuitton ก็สืบทอดโดยคนในตระกูลรุ่นแล้วรุ่นเล่า

 

จนกระทั่งมีการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี ค.ศ.1984 และควบรวมกิจการกับ Moët Hnnessy ในปี ค.ศ.1987 ทำให้ Louis Vuitton กลายเป็นบริษัทในเครือ LVMH ที่ปัจจุบันบริหารโดย Bernard Arnault มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส ที่รวยที่สุดในโลก โดยในปี ค.ศ.2024 นี้แบรนด์ Louis Vuitton จะมีอายุครบ 170 ปี

 

Reference

Louis Vuitton (designer)

Louis Vuitton ประวัติระดับตำนาน

ขอบคุณภาพจาก Louis Vuitton