ผ่านฉลุย!ยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ "ชลน่าน"เผยผลฟังความเห็นไร้ข้อท้วงติง จ่อชงครม.

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. … ซึ่งรายละเอียดในร่างกำหนดไว้ 5 กลุ่ม รวม 20 ตัว เช่น แอมเฟตามีน เมทแอมเฟตามีน LSD ซึ่งกำหนดไม่เกิน 5 หน่วยการใช้ เฮโรอีน ไม่เกิน 300 มิลลิกรัม ฝิ่น ไม่เกิน 5 พันมิลลิกรัม โคเคอีน ไม่เกิน 200 มิลลิกรัม เห็นขี้ควาย ไม่เกิน 1.35 แสนมิลลิกรัม สาร THC กัญชา ไม่เกิน 3 หมื่นมิลลิกรัม กลุ่มยานอนหลับ ซึ่งมีหลายตัว ส่วนใหญ่ไม่เกิน 10 หน่วยการใช้ เป็นต้น ซึ่งหากไม่เกินจะสันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ ผ่านกูเกิลฟอร์ม ตั้งแต่วันที่ 9 – 23 พ.ย.2566 เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งครบกำหนดเวลารับฟังความคิดเห็นไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ ว่า ขณะนี้การรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งการแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า ร่างดังกล่าวมีความเหมมาะสม จึงไม่ต้องมีการปรับแก้ไขรายละเอียดตัวร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแต่อย่างใด โดยหลังจากนี้ก็จะอยู่ขั้นตอนเอาร่างกฎกระทรวงเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ถ้า ครม.เห็นชอบก็จะเอาร่างมาลงนามประกาศบังคับใช้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอภายในการประชุม ครม.สัญจร จ.อุดรธานี วันที่ 3-4 ธ.ค.นี้เลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ตนเซ็นเรื่องเข้าไปแล้ว แต่จะเข้า ครม.สัญจรเลยหรือไม่ยังไม่แน่ใจ