ทำเนียบรัฐบาล เตรียมห้องนอนให้ นายกฯเศรษฐา บนตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว อัญเชิญรูปปั้นองค์นรสิงห์จำลอง จากตึกไทยคู่ฟ้า ไปตั้งบูชาไว้ที่ชั้น 3 ตึกพระอาทิตย์ ติดกับตึกนารีสโมสร

วันที่ 24 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยได้เรียกและหารือกับหน่วยงานราชการเพื่อติดตามงานต่างๆ อย่างไรก็ตามนายกฯ เดินทางถึงเข้าทำเนียบฯเมื่อเวลา 10.05 น. ซึ่งสายกว่าปกติ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังจาก นายกฯ มีดำริล่าสุดว่าจะนอนพักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลหลังช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ กองสถานที่ยานพาหนะและรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดเตรียมห้องพักรับรองบนตึกไทยคู่ฟ้า ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยนำเตียงนอนขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอนเข้าไปจัดเตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของระบบน้ำ บริษัทเอกชนได้เข้ามาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกันจึงคาดว่านายกฯ จะเข้าพักค้างคืนได้ตามที่แสดงเจตจำนงไว้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กองสถานที่ ได้ทำการอัญเชิญรูปปั้นองค์นรสิงห์จำลอง ที่ตั้งสักการะบูชา อยู่ที่บริเวณระเบียงด้านหน้าชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ไปตั้งบูชาไว้ที่ชั้น 3 ตึกพระอาทิตย์ ซึ่งติดกับตึกนารีสโมสร โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล ซึ่งการอัญเชิญองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าวได้ดำเนินการแบบเงียบๆ มาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับองค์นรสิงห์จำลอง รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้อัญเชิญมาประดิษฐ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี 2564 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะเชื้อโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกเป็นจำนวนมาก โดยองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าวมีศิลปินที่เคารพนับถือพล.อ.ประยุทธ์ ให้โรงหล่อจัดทำขึ้นและนำมามอบให้ เพื่อสักการะบูชา ซึ่งแต่ละวันเจ้าหน้าที่บนตึกไทคู่ฟ้าจะถวายพวงมาลัย เพื่อสักการะ

สำหรับองค์นรสิงห์ ซึ่งเป็นของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา นั้น ปัจจุบันอยู่ในการดูแลเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ตำนานบ้านนรสิงส์

สำหรับประวัติของบ้านนรสิงส์ หรือทำเนียบรัฐบาลนั้น เดิมเป็นสมบัติของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6) ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างบ้านพระราชทานแก่พระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ) ผู้ที่ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์สูงสุดเป็นเจ้าพระยารามราฆพ ซึ่งหน้าที่ราชการอย่างหนึ่งของเจ้าพระยาราฆพคือบัญชาการกรมมหรสพ หน่วยงานซึ่งมี ‘นรสิงห์’ เป็นตราประจำกรม

ตามตำนานพราหมณ์เล่าว่า นรสิงห์เป็นปางหนึ่งที่พระนารายณ์อวตารลงมาปราบอสูรร้าย นรสิงห์มีเศียรเป็นสิงห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ จึงสันนิษฐานว่านี่คือที่มาชื่อเดิมของบ้านที่เรียกขานกันว่า ‘บ้านนรสิงห์’ ซึ่งในเอกสารของเหล่าสถาปนิกอิตาลีเรียกบ้านหลังนี้อย่างเก๋ว่า ‘วิลล่านรสิงห์’ (Villa Norasingh)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นรสิงห์ หรือนรสีห์ ในคำสันสกฤต เป็นอวตารร่างที่ 4 ของพระนารายณ์ตามเนื้อเรื่องในคัมภีร์ปุราณะ อุปนิษัท และคัมภีร์อื่นๆ ของศาสนาฮินดู มีร่างกายท่อนล่างเป็นมนุษย์ ส่วนท่อนบนเป็นสิงโต นรสิงห์เป็นผู้สังหารหิรัณยกศิปุ อสูรตนซึ่งได้รับพรจากพระพรหมว่าจะไม่ถูกสังหารโดยมนุษย์หรือสัตว์ นรสิงห์เป็นที่รู้จักและบูชาโดยทั่วไป