"อ.ธนพร" ซัดแรงแถลง 60 วันรัฐบาลเศรษฐา พูดแต่ผลงานเพื่อไทย ไร้ชูผลงานพรรคร่วม

นายธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย รอบ 2 เดือนของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถ้ามองภาพรวมเห็นจุดเด่นอยู่แค่ 2 เรื่อง คือนายกฯทำงานหนักแบบเซเว่น และอีกประเด็นเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ

แต่สิ่งที่น่าสงสัย คือนายกรัฐมนตรี แถลงในนามนายเศรษฐา ทวีสินหรือแถลงในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ผลงานอื่นๆในกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาลหายไปไหน มีแค่ช่วงแรกที่พูดถึงเรื่องการลดราคาน้ำมัน ลดราคาไฟฟ้า แค่ 2 นาที หลังจากนั้นก็ไม่เห็นผลงานของพรรคร่วมรัฐบาลอีกเลย ยกตัวอย่างพรรคภูมิใจไทยที่ดูแลทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่สำคัญ แต่ผลงานของเขาหายไปไหนจากเนื้อหาของท่านนายก กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของพรรคพลังประชารัฐ เรื่อง แปลงที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดหายไปไหน และพรรคที่ต้องพิจารณาบทบาทตัวเองก็คือพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะไม่มีแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวที่นายกฯแตะผลงานของเขา ท่านพูดถึงผลงานของท่านกับพรรคเพื่อไทย จึงไม่มั่นใจว่า การนัดดินเนอร์​ล้างใจคืนนั้น สยบรอยร้าวได้จริงหรือไม่ ซึ่งหากตนเป็นร่วมรัฐบาลคงต้องทบทวนความสัมพันธ์กับพรรคแกนนำใหม่ ว่า จะยอมให้เพื่อนตีกินเรื่อยๆหรือไม่

"ผมจะบอกว่าพรรคเพื่อไทยเอาเปรียบพรรคอื่น ซึ่งการเอาเปรียบกันแบบนี้พรรคเพื่อไทยต้องพิจารณา สภาพการทางการเมืองที่มันเปลี่ยนไปพรรคเพื่อไทยอยากไปคิดหวัง จะตั้งรัฐบาลได้พักเดียว ยังไงวันนี้เปลี่ยนเป็นอุ้งอิ้ง มันก็คือหัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์นิยม พูดง่ายๆก็คืออาจจะต้องเกาะเกี่ยวกับผักร่วมรัฐบาลกลุ่มนี้นี่แหละ เรื่องง่ายๆแค่ว่าให้โอกาส เพื่อนได้โชว์ผลงานผ่านปากของตัวเอง มันแสดงถึงความใจกว้าง ในเมื่อคุณเลือกที่จะตายไม่กว้าง แล้วมันจะได้ใจเพื่อนได้อย่างไร พรรคเพื่อไทยต้องเลิกทำงานแบบคุณทักษิณ เพราะเขาก็เคยถูกกล่าวถึงว่าเล่นไพ่ใช้เงินคนอื่น พรรคเพื่อไทยต้องเลิกทำงานแบบนี้" นายเศรษฐา ระบุ

นายธนพร กล่าวต่อว่า พอนายกฯตั้งใจแถลง แต่ผลงานของตัวเอง ผลที่ตามมาคือ ท่านอาจจะเข้าใจว่า ท่านทำงานหนักเหมือนเซเว่น แต่กลับเกิดคำถามว่า ผลงานของท่านจากการทำงานหนักมันคืออะไร มองไม่เห็น มีเรื่องเดียวที่คนสนใจคือ "ดิจิตอลวอลเล็ต" ส่วนผลงานอื่นๆที่ท่านพูดถึง ก็เป็นการผลมาจากการวางรากฐานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ ทั้งสิน จึงแทบมองไม่ให้ผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันของตัวเอง ดังนั้น ตนคิดว่านายกต้องปรับการทำงานจากการ Work Hard เป็นการ work Smart

"ขยันทำงานแบบเซเว่นอีเลฟเว่น แต่ไม่ได้แปลว่าผลลัพธ์ มันจะออกมาดี ผมไม่ปฏิเสธเรื่องการทำงานหนัก แต่บทบาทของนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่มีการลำดับความสำคัญเร่งด่วน ผลงานมันจะไม่ออกไม่ว่าท่าน จะทำงานหนักแค่ไหนก็ตาม และสุดท้ายท่านจะกลายเป็นตัวตลก เพราะเรื่องนั้นเรื่องนี้ท่านก็อยากทำไปหมด แต่ท่านจับไม่ได้ว่าอะไรมันคือเป้าหมายอันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3" นายธนพร ระบุ

นายธนพร ยังเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ที่การแถลงผลงานของนายกฯเลทไปเป็นชั่วโมง เหตุผลเพราะว่า สำนักโฆษก กับ PR ส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมีปัญหากัน ในเรื่องของภาพประกอบ มีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องมาแก้ไขกันหน้างานทำให้การออกอากาศล่าช้า เสร็จไม่ทัน 19.00 น. ถึงต้องนำไปออกหลังข่าวพระราชสำนัก ซึ่งเรื่องแค่นี้นายกรัฐมนตรียังจัดการไม่ได้เลย