"ทนายนกเขา" นำทีม คปท.บุก "รพ.ตำรวจ" จี้ถามอาการป่วย "ทักษิณ" จี้หาบัตรนักโทษ บอกตำรวจอย่าเป็นโล่ป้องกันให้กับนักโทษชาย"ทักษิณ"อีก ชี้ต้องได้คำตอบ มิเช่นนั้น"ยิ่งลักษณ์" ก็จะอภิสิทธิ์ชนแบบนี้

กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ และมวลชนจำนวนหนึ่ง ตั้งเวทีชุมนถมอยู่บริเวณ หน้าห้างเซ็นทรัล ตรงข้ามโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อขอเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจ หลังเข้ารักษาตัวครบ 60 วันเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

โดยเวลา 15.00 น. ได้ส่งตัวแทนไปเจรจาเพื่อขอเข้าเยี่ยมนายทักษิณ โดยมี พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ ปิ่นทองดี รอง ผกก.ป.สน.ปทุมวัน พร้อมด้วย ตำรวจเวรอำนวยการ รพ.ตำรวจ พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเครือข่าย คปท. ก่อนขีดเส้นให้เวลา 10 นาที รอคำตอบ

 

จากนั้น เวลา 15.30 นายนิติธร หรือ ทนายนกเขา ได้เดินข้ามถนนไปประชิดที่บริเวณรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเจรจาขอให้ทางโรงพยาบาล ส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุย อัพเดทอาการของนายทักษิณ ชินวัตร ให้ความกระจ่างว่า ได้ป่วยจริงหรือไม่ ป่วยอยู่ในระดับใด สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ เพื่อที่จะนำไปประเมินว่า ควรจะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจหรือกลับไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

 

แต่ปรากฎว่า นายตำรวจเวรอำนวยการของโรงพยาบาลตำรวจ ได้ลงมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากว่า ไม่ทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ และได้แจ้งว่าแพทย์ที่ดูแลนายทักษิณ ไม่อยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์​ที่ออกมา ก็ตอบคำถามทนายนกเขาไม่ได้ ว่านายทักษิณ ได้มีบัตรนักโทษแล้วหรือยัง รวมไปถึงตอนนี้อยู่พักรักษาตัวอย่างไร

 

ทำให้ทนายนกเขา พูดด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า วันนี้ ตนตั้งใจมาไม่ได้ถามว่า นายทักษิณป่วยเป็นโรคอะไร แต่แค่ต้องการสอบถามอาการและการรักษาเบื้องต้นว่านายทักษิณสามารถกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้หรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีใครตอบได้เลย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังมาเป็นโร่ป้องกันให้กับนักโทษชายทักษิณแบบนี้อีก ก่อนจะกล่าวว่า ต้องการพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เพื่อขอคำตอบ โดยยื่นคำขาดหากไม่มีใครมาให้คำตอบจะบุกเข้าไป เพื่อต้องการคำตอบให้กับสังคม

 

สถานการณ์เริ่มตึงเครียด เพราะทนายนกเขา ก็ต้องการคำตอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยออกไปจากโรงพยาบาล เพราะกังวลว่าจะรบกวนประชาชนที่มารักษาตัวที่นี่ ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับทนายนกเขา จนสุดท้ายกลุ่มมวลชนได้พยายามดึง"ทนายนกเขา" ออกมาจากวงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและให้มารออยู่บริเวณด้านข้าง

 

จากนั้นนายนิติธร เปิดเผยว่า ต้อการหาคนที่สามารถตอบคำถามได้และต้องตอบมีเนื้อหาสาระ ตอบมีเหตุมีผล ไม่ต้องเอากำลังพลมา ไม่ได้มาก่อความวุ่นวาย ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มารับหน้า เข้าใจเรื่องจรรยาบรรณแพทย์ บางเรื่องก็สามารถตอบได้ วันที่แรกที่รับตัวมาและมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจมีบัตรทักโทษหรือไม่ เพราะนักโทษที่มารักษาต้องมีบัตร ส่วนการประเมินอาการของแพทย์ว่าสามารถกลับไปรักษาต่อที่เรือนจำเขาตอบได้ การเป็นอยู่เขาตอบไม่ได้ไม่ใช่ความลับ ถ้านายทักษิณกินอาหารได้ 3 มื้อ สามารถเดินเข้าห้องน้ำได้ปกติ ก็สามารถนำไปวิเคราะห์ว่าอาการหนักหรือเปล่าที่ต้องรักษาตัวต่อเนื่องขนาดนี้ นายทักษิณนอนรักษามา 60 วันสังคมไม่สามารถรับรู้อะไรได้เลย

 

"ถ้าวันนี้ไม่ได้คำตอบก็มีวิธีที่จะหาคำตอบ จะได้ไปเสนอที่รัฐสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายข้อมูลผู้ป่วย เพื่อจะไม่ได้อ้างไม่รับรู้รับทราบไม่สามารถตรวจสอบได้ ถ้าสังคมไม่รับรู้แก้ไขไม่ได้ก็จะเกิดกับ น.ส.ยิงลักษณ์ อีกคน สังคมจะไปอย่างไร ประเทศนี้มีคนตอบได้ ถ้า รพ.ตำรวจไม่ได้ นายกฯก็ต้องตอบได้ ฉะนั้นต้องมีคนตอบได้ ถ้าตอบไม่ได้จะได้รู้ใครใหญ่สุดในประเทศนี้  ถ้าตอบได้จะคลี่คลายความรู้สึกประชาชน และอยากถามว่าทุกวันนี้อำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ หรือ น.ช.ทักษิณ กันแน่  วันนี้ผมต้องได้รับคำตอบ หากไม่ได้รับคำตอบก็จะปักหลักอยู่ตรงนี้ รอคำชี้แจงทังวันทั้งคืน"

 

ทั้งนี้ นายนิติธร ได้ไปนั่งอยู่บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ รพ.ตำรวจ เพื่อรอคำตอบจาก โดยถือป้ายรูปเทวดาที่มีใบหน้าคล้ายนายทักษิณ และมีรูปคนต่างไปกราบไหว้สรรเสริญ พร้อมกับข้อความระบุว่า “นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ยุติธรรมบิดเบี้ยว ข้าราชการกังฉิน นักการเมืองเลว” ที่สื่อถึงอภิสิทธิ์ชนของ น.ช.ทักษิณ ที่อยู่เหนือกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความสงบอยู่รอบบริเวณ

จากนั้น ทนายนกเขาให้สัมสื่อมวลชนอีกรอบ สั้นๆว่า ขอขีดเส้นให้ถึงเวลา 16:44 น หากยังไม่ได้คำตอบหรือการชี้แจง ตนจะประกาศแนวทางการต่อสู้ต่อไป โดยอาจจะปักหลักอยู่ที่นี่ทั้งคืน

 

แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 นาที พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินมาเชิญทนายนกเขาและกลุ่มคปท. เข้าไปพูดคุยภายในอาคาร เนื่องจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้รับการได้ประสานให้พูดคุยกับ รอง ผอ.ใหญ่ รพ.ตำรวจ