ซาอุฯ-อาหรับ ไฟเขียว เครื่องบินกองทัพอากาศบินผ่านน่านฟ้าไปอพยพแรงงานไทยในอิสราเอลได้แล้ว

21 ต.ค. 66 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสารทหาร มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ข่าวดี “ซาอุฯ-อาหรับ” ไฟเขียว เครื่องบิน ทอ.บินผ่านน่านฟ้าไปอพยพแรงงานไทย ในอิสราเอลได้ ไม่ต้องบินอ้อม”

ทั้งนี้คาดว่า ซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศอาหรับให้เครื่องบินกองทัพอากาศไทยบินผ่านน่านฟ้าได้เนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เข้าเฝ้าและพูดคุยกับ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสการหารือทวิภาคี ระหว่างการเข้าร่วมการประชุม ASEAN – GCC Summit

นอกจากนี้ นายกฯ และมกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุฯ ต่างยืนยันความตั้งใจร่วมกันในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว รวมถึงพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและซาอุดีฯ ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ไทยจะทำให้การส่งเครื่องบิน A340-500 รอบที่ 3 ในวันที่ 21 ต.ค.ของทอ. บินผ่านน่านฟ้าของประเทศ เมียนมา อินเดีย โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน