ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยขั้นตอนรับศพ 8 แรงงานไทย พร้อมแจงรายละเอียดมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

วันที่ 20 ต.ค. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เดินทางเข้าชี้แจงขั้นตอนการรับศพ 8 แรงงานไทยพร้อมทำพิธีวางพวงหรีดไว้อาลัย

นายไพโรจน์ กล่าวว่า เมื่อศพมาถึงจะทำพิธีกรรมทางศาสนาและทำพิธีวางพวงหรีด โดยกระทรวงแรงงาน จะส่งเจ้าหน้าที่ไปมอบเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานในต่างประเทศ จำนวน 4 หมื่นบาท และกองทุนจากอิสราเอลอีก เดือนละ 4 หมื่นบาทให้ภรรยาจนกว่าจะมีสามีใหม่ ส่วนลูกจะได้ 8,000-12,000 บาท จนกว่าจะอายุครบ 18 ปี

นอกจากนี้ ในวันนี้มีเที่ยวบินรับคนไทยกลับเข้ามาแล้ว 2 เที่ยว รวมกว่า 500 คน ซึ่งนับตั้งแต่วันแรกที่รับกลับมา มียอดรวมแล้ว 1,560 คน และเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยจะเร่งรัดส่งเที่ยวบินไปรับเพิ่มให้มากที่สุด ซึ่งวันพรุ่งนี้(21 ต.ค.) จะมีเที่ยวบินจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กลับมาเข้ามาด้วย

สำหรับยอดคนแจ้งกลับวานนี้มีจำนวน 8,300 กว่าคน แต่ยังเหลือคนไทยอยู่ 21,000-22,000 คนที่ไม่ประสงค์จะกลับ จึงได้ส่งน้ำและอาหารเช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและข้าวต้มมัดเพื่อประทังชีวิตในพรมแดนดังกล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวด้วยว่า ขอให้ญาติและครอบครัวแรงงานชาวไทยสบายใจได้ ทางการกำลังเร่งรัดดำเนินการอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับประเด็นการบังคับแรงงานให้ทำงานต่อท่ามกลางสภาวะสงคราม ได้ประสานสถานทูตอิสราเอล ให้ตรวจสอบเร่งด่วน หากแรงงานไม่ยินยอมต้องห้ามนายจ้างบังคับทำงานต่อเด็ดขาด