"พิพัฒน์" คาดอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ นำศพแรงงานที่พิสูจน์อัตลักษณ์แล้วกลับไทยได้ เชื่อ "นายกฯ" ใช้โอกาสจีน-ซาอุฯ เจรจาผู้นำหาทางช่วยตัวประกัน

วันที่ 17 ต.ค. 66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ตอนนี้สถานทูตไทยในอิสราเอลและกระทรวงแรงงานก็รับแรงงานไทยเข้ามาอยู่ในกรุงเทลอาวีฟ ซึ่งในแต่ละวันมี 2-3 เที่ยวบิน สามารถรับคนได้ 200-300 คน และขณะนี้ก็กำลังระดมเจ้าหน้าที่ไปอยู่ในเมืองเทลอาวีฟเรียบร้อยแล้ว คาดว่าการเคลื่อนย้ายคนงานจะเร็วและดีขึ้น

พร้อมเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีดำริว่า จะนำคนที่ลงทะเบียนเดินทางกลับไทยจำนวน 7,500 คน กลับไทย ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเครื่องบินในการลำเลียง ว่าจะมีมากพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีการบินไทย 1 ลำ /กองทัพอากาศ 1 ลำ /แอร์เอเชีย 2 ลำ /นกแอร์ 2 ลำ ดังนั้นแม้จะกลับมาไม่หมดภายในสิ้นเดือนแต่คงจะใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมกับต้องดูสถานการณ์ต่อไป ว่าสงครามนี้จะเลิกหรือเบาบางลงหรือไม่ หรือจะคืบหน้ามาถึงตอนกลางและตอนเหนือของอิสราเอลหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องเร่งขนคนงานที่มีความประสงค์จะกลับไทยกลับมาทั้งหมด

พร้อมย้ำว่าข้อมูลล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนประมาณ 7,500 คน ขณะนี้สามารถนำกลับมาได้แล้วประมาณ 500 คน ส่วนการนำร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระบุว่าขณะนี้คงทำอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ที่รัฐบาลอิสราเอลซึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ว่าเป็นประชาชนชาติใดบ้าง แต่เมื่อมีการพิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วจะลำเลียงศพกลับมา เชื่อว่าอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จะมีการลำเลียงบางส่วนที่พิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วกลับมาได้

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่ายังมีนายจ้างบางส่วนกักตัวแรงงานไว้นั้น นายพิพัฒน์ระบุว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปแล้วว่าขอความกรุณาจากนายจ้างอิสราเอล ที่ขณะนี้ไม่ควรให้คนงานต้องทำงานเพราะอยู่ในภาวะที่ไม่สงบ พร้อมย้ำว่านายกฯได้สั่งการไปแล้ว แต่อยู่ที่เอกอัครราชทูตในการประสานกับรัฐบาลอิสราเอล

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้จำนวนแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันมีจำนวนเท่าไหร่ นายพิพัฒน์ระบุว่าเท่าที่ทราบมี 18 คน แต่ยังไม่ได้ข่าวคราว แต่เชื่อว่าการที่นายกเดินทางไปประเทศจีน จะมีการเจรจาผ่านหลายประเทศ รวมถึงการเดินทางต่อไปยังซาอุดีอาระเบียคาดว่าจะมีการหารือช่วยเหลือตัวประกันผ่านประเทศที่ 3 และ 4 ด้วย เชื่อว่าประเทศไหนที่จะช่วยเราได้ นายกจะเจรจาทั้งหมด