จุรินทร์ มองนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลติดกระดุมเม็ดแรกแล้วต้องเดินต่อ เตือนอย่าซ้ำรอยจำนำข้าว ต่อเสนอ กมธ. การพัฒนาเศรษฐกิจติดตาม พร้อมหนุนรัฐบาลดำเนินการช่วยคนไทยในอิสราเอลให้สำเร็จ ไม่ขอวิจารณ์ข่าวฉาว สส. ก้าวไกล

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลว่า รัฐบาลเป็นคนติดกระดุมเม็ดแรกตั้งแต่ช่วงการหาเสียง หากจะไม่ทำคงไม่ได้ ซึ่งได้แถลงไว้ระบายต่อรัฐสภาจึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำตามสิ่งที่พูดไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นตามมา

เตือนรัฐบาลต้องดำเนินการอย่าให้ซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว อย่าให้มีการทุจริตเกิดขึ้น เนื่องจากหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วง และหลายฝ่ายตอนนี้สะท้อนรัฐบาลยังมะงุมมะงาหราอยู่ คือ จะทำอย่างไรและจะนำเงินมาจากไหน ยังไม่มีความชัดเจน 100% แม้จะมีการแถลงเป็นระยะ ยิ่งแถลงยิ่งสะท้อนว่าสุดท้ายความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น และขอไม่วิจารณ์กรณีที่มีการเข้าชื่อไปยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อคัดค้านนโยบาย

"รัฐบาลต้องเร่งความชัดเจนไม่ฉะนั้นระบบเศรษฐกิจจะขาดความเชื่อมั่น จะกลายเป็นว่ายิ่งแถลงยิ่งซ้ำเติมความไม่เชื่อมั่น เป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ ขอเตือนว่าอย่าให้ซ้ำรอยจำนำข้าว เพราะก็เริ่มต้นแบบนี้ ที่ชัดขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งคือ ป.ป.ช. ก็ติดตาม เหมือนกัน และหลายฝ่ายก็ติดตาม แต่อย่างน้อยที่สุดภารกิจส่วนตัวจากประชุมกรรมาธิการสามัญพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งได้นั่งเป็นประธานที่ปรึกษากรรมาธิการอยู่จะเสนอเรื่องนี้ ให้มีการติดตามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า วันนี้เวลา 13.30 น. ตนและ ประธาน สส. พรรคจะเข้าร่วมประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนอยู่แล้วเราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคในการตรวจสอบติดตามการทำงานของรัฐบาลแทนประชาชนเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ได้ขัดขวางการทำงานของรัฐบาลแต่ต้องตรวจสอบ เพราะระบอบประชาธิปไตยจะต้องมี 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบริหาร ฝ่ายหนึ่งก็ต้องมีหน้าที่ติดตามตรวจสอบเพื่อประโยชน์สูงสุด

รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์เหตุรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันเป็นกำลังใจให้กับแรงงานไทยที่ยังอยู่ที่อิสราเอลขอให้ทุกคนปลอดภัย และถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่าที่ติดตามขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ไม่ขอเข้าไปก้าวก่ายอะไรที่จะกลายเป็นอุปสรรค ขอสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการในการที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้โดยเร็ว เพื่อให้แรงงานไทยและคนไทยทุกคนปลอดภัย

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีการคุกคามทางเพศของ สส. ปราจีนบุรีพรรคก้าวไกล ที่มีการถกเถียงในโซเชียลมีเดีย ในกลุ่มแฟนคลับพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลในการดำเนินการ และของไม่วิจารณ์กระบวนการดำเนินการทางวินัยของกรรมการบริหารพรรคว่าล่าช้าหรือไม่ ย้ำขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล