หมอพรหมินทร์ ย้ำเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต แค่ 5.6 แสนล้าน ไม่มาก แต่สร้างเศรษฐกิจเติบโต ยัน แจกทุกคนไม่เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย ถามกลับ คนเป็นหนี้ 99% เปราะบางหรือยัง ชี้ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคนเท่ากัน หลังถูกถามต้องแจกลูกเศรษฐีด้วยหรือไม่

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีนักวิชาการออกมาคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในนโยบายทั้งหมดของรัฐบาล ขณะนี้อย่านึกว่าเศรษฐกิจของเราดี เพราะเมื่อเทียบกับต่างประเทศหลังยุคโควิดเขาฟื้นตัวเกินหน้าเราไปแล้ว ขณะที่ของเราค่อย ๆ ขยับช้า ๆ แสดงว่าเศรษฐกิจเราไม่ได้ดีอย่างที่พูดกัน ความสำคัญเรื่องนี้ต้องถามประชาชน มาตรการสำคัญคือทำอย่างไรให้สังคมส่วนใหญ่ได้ประโยชน์

ขณะที่ ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นมาตรการหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องสัมพันธุ์กับเศรษฐกิจโดยรวม ที่ผ่านมาเราลดค่าใช้จ่ายประชาชนด้านพลังงานไปแล้ว การพักหนี้เกษตกรก็ตามมา อีกด้านหนึ่งเราพยายามสร้างรายได้

ดิจิทัลวอลเล็ต ประชาชนส่วนใหญ่อยากได้ แต่รัฐบาลจะเปิดเวทีชี้แจงคนที่ไม่เข้าใจนโยบายนี้หรือไม่ ?

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการชี้แจงหลายเวที วันที่ 9 ตุลาคม กระทรวงการคลังก็แถลงใหญ่ในเรื่องนี้ เพื่อทำให้เห็นว่าภารกิจของรัฐบาลคือทำให้ประเทศเจริญเติบโตขึ้น ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

เป็นไปได้หรือไม่จะเปลี่ยนเป้าหมายให้เฉพาะกลุ่มเปราะบางไม่ได้หวานทั้งหมด ?

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนนี้ประชาชนกว่า 99% เป็นหนี้ไปแล้ว อย่างนี้แสดงว่าทุกคนเปราะบางหรือยัง แน่นอนว่าเวลาจัดการมีหลายกติกามีทางเลือก เพื่อให้อย่างเท่าเทียมกัน

จะมีการทบทวนการจ่ายให้คนอายุ 16 ปี ทุกคนหรือไม่ เพราะบางคนเป็นลูกคนรวย หรือจะเปลี่ยนวิธีจ่ายเงินมาใช้ทางเป๋าตังหรือไม่ ?

นพ.พรหมินทร์ เผยว่า จะเปลี่ยนทำไม หลักการสำคัญตอนคิดนโยบายเพื่อให้ประโยชน์ทั้งหมด และได้มีการเตรียมพร้อมเรื่องนี้ เราต้องมาดูว่าจะบริหารจัดการกันอย่างไร ทิศทางเราเห็นแล้ว แต่รายละเอียดที่เกี่ยวกับข้อจำกัดทั้งเรื่องกฎหมาย การบริหารการเงินจะต้องทำอย่างไร ที่ผ่านมารัฐบาลไทยรักไทย ทำให้ประเทศที่เป็นหนี้สินประเทศเกือบล้มละลาย กลับมาคืนหนี้ได้ก่อนกำหนด 2 ปี ซึ่งเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังอย่างดีและสร้างรายได้จนประเทศพ้นวิกฤติ ยืนยันเราเป็นห่วงที่สุดเรื่องวินัยการเงินการคลัง

จะตอบประชาชนอย่างไรกับการแจกเงินให้ลูกเศรษฐี ?

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคนเท่าเทียมกัน เพราะฉนั้นสิทธิเท่ากัน แต่คนเลือกไม่ใช่ไม่เป็นไร

นักวิชาการออกมาแสดงความคิดเห็น ห่วงจะซ้ำรอยนโยบายจำนำข้าว ?

นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาเรากู้เงินประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ใช้ 5 แสนล้านบาท ตนคิดว่าเราใช้อย่างระมัดระวังและรู้ว่าเม็ดเงินที่ลงไปจะทำให้เกิดความเจริญเติบโต