สภาเล่นใหญ่ ให้ สส. ซ้อมหนีไฟเสมือนจริง ขณะ มนพร รมช.คมนาคม ตอบกระทู้อยู่ยังตกใจ เกิดอะไรขึ้น แต่ยังโชว์สปิริตตอบจนจบ

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณากระทู้ถาม ระหว่างที่นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้ถามของว่าที่ร้อตรีสมชาติ เตชะถาวรเจริญ สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล เพื่อติดตามถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในจังหวัดตามถนนเส้นทางต่าง ๆ ภายในจังหวัดที่ยังล่าช้านั้น มีผู้ตะโกนภายในห้องประชุมว่า "ท่านประธานคะ ! ไฟไหม้ค่ะ ! ไฟไหม้ !"

ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ประกาศให้ สส. ไปรวมตัวกันบริเวณโถงชั้น 1 โดยห้ามใช้ลิฟท์ และให้ตามเจ้าหน้าที่สำนักการประชุม ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรลง ที่ถือธงลงไปชั้นล่าง เนื่องจากเป็นการซ้อมอพยพหนีไฟเสมือนจริง



ทำให้นางมนพร งุนงง สงสัย และสอบถามประธานการประชุมว่า รัฐมนตรีที่มาตอบกระทู้ถามสด จะต้องอยู่ในห้องประชุมต่อหรือไม่ และขอให้ประธานฯ ได้ชี้แจงต่อประชาชนที่รับชมการถ่ายทอดสดเข้าใจด้วยว่าเกิดเหตุใดขึ้น ซึ่งนายพิเชษฐ์ ได้ระบุว่า ให้อยู่ภายในห้องประชุมต่อ และตอบกระทู้ถามของสมาชิกต่อไป



อย่างไรก็ตาม พบว่า การซักซ้อมหนีไฟในครั้งนี้ สัญญาเตือนอัคคีภัยภายในห้องประชุมพระสุริยันที่เป็นห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎรนั้น ไม่ดัง ระหว่างการซักซ้อม ทำให้ต้องมีการแก้ไขจนเสร็จสิ้น ซึ่งระหว่างการตอบกระทู้ถามของนางมนพรนั้น มีสัญญาณเตือนอัคคีภัย ดังขึ้นเป็นระยะ ๆ แต่ สส. ให้ความร่วมมือปฎิบัติตามเจ้าหน้าที่ โดยเมื่อไปถึงจุดรวมพลเจ้าหน้าที่ตั้งป้ายให้สมาชิกแต่ละพรรคเข้าแถวแบ่งเป็นพรรค และสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อตรวจสอบว่าใครบ้างที่มาถึงจุดรวมพล โดยจะมีจอแสดงผลเช็คยอด แยกเป็นพรรค และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา

นอกจากนั้น ยังมีการจำลองว่าหากได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้จะต้องปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง และมีรถกอล์ฟของรัฐสภานำผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอาคารรัฐสภา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเพลิงบางโพมาฝึกซ้อม