"สภา" ถกญัตติด่วน แก้ปัญหาความขัดแย้งใน ตร. "อดิศร" จี้ "ผบ.ตร." คนใหม่ ขยายผลนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อ้างเปิดข้อมูลเมื่อไหร่ตายหมด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ ​สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วนของ นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติเรื่องขอให้สภาร่วมกันเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในองค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชน และญัตติของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกัน คือขอให้สภาพิจารณาปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นใน ตร. เพื่อส่งความคิดเห็นของสมาชิกให้คณะรัฐมนตรี  รับทราบต่อไป

 

นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นใน ตร.เป็นข่าวที่ประชาชนฟังแล้วมีผลกระทบต่อจิตใจว่าในอนาคตเขาจะพึ่งใครถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้น เพราะในองค์กรก็มีคนละก๊ก คนละฝ่าย ทั้งนี้ ตนติดใจเมื่อวานนี้  อ่านข่าวมี นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง บอกว่าถ้าเปิดเผยข้อมูลใน ตร.ตายหมด ถือว่านี่เป็นเรื่องร้ายแรงมาก ตกใจมากว่าใน ตร.ซึ่งผ่านการปฏิรูปไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปฏิรูปให้เกิดความขัดแย้ง แต่ปฏิรูปให้ ตร.ดีขึ้น แต่พอเห็นการให้สัมภาษณ์ของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ดังกล่าวตนรับไม่ได้

 

นายอดิศร กล่าวว่า อยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่สนใจและขยายผลเรื่องนี้ว่าสิ่งที่นายตำรวจคนดังกล่าวพูดนั้น ถ้าพูดแล้วจะตายกันทั้ง ตร.คือเรื่องอะไร และขอฝากเป็นผลงานของ ผบ.ตร.คนใหม่ ตนให้กำลังใจ ผบ.ตร.คนใหม่ แต่ในองค์กรของท่านถ้าไม่มีความสามัคคีตนว่าประชาชนทำใจยาก และความขัดแย้งใน ตร.มีมานาน ไม่อยากได้ยินข่าวว่าตำรวจดีมีอยู่คนเดียว โดยอยู่ที่หน้ากรม เดินไม่ได้ เพราะในยุค 2566 เทคโนโลยีเป็นอย่างนี้เราต้องมีตำรวจดีเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

 

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ติดใจเรื่องข้อมูล ความขัดแย้งเกิดจากอะไร เพราะวันนี้ไม่มีข่าวดีสำหรับตำรวจเลย ไม่อยากให้มีการแบ่งเป็นก๊ก เป็นเหล่า และตำรวจตัดตำรวจประชาชนปวดหัวใจ ไม่รู้จะพึ่งใคร ดังนั้น ตำรวจดีต้องมี แต่ตำรวจเลวต้องเอาออกไป จะปกปิดความขัดแย้งไม่ได้ ถ้าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ก็เป็นตำรวจไม่ได้ โดยเฉพาะที่บอกว่าถ้าเปิดข้อมูลออกมา ตร.ตายหมด อยากให้องค์กรตำรวจป็นองค์กรที่บริสุทธิ์ เราปฏิรูปตำรวจกันมาแต่ผลออกมาอย่างที่เป็นข่าวแล้วจะปฏิรูปไปทำไม