อนุทิน เผย ทูตสหรัฐฯ เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย พรรคอันดับ 1 ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องกลไกทางการเมือง ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้น ลั่นรัฐบาลนี้ ถือเป็นรัฐบาลของประชาชน เพราะไม่ได้มาจากผลพวงรัฐประหาร

วันที่ 27 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังพบหารือกับ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ว่า ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องผู้อพยพเมียนมา ซึ่งอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี และพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศไทย



โดยสหรัฐฯ ได้ขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยในเรื่องของการคัดกรองตรวจสอบคุณสมบัติผู้อพยพที่จะเดินทางไปตั้งรกรากที่สหรัฐอเมริกา และไม่มีการพูดคุยเพื่อให้ไทยรับผู้อพยพเพิ่ม ซึ่งสหรัฐฯ มีนโยบายช่วยเหลือผู้อพยพเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว



นอกจากนี้ ทูตสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยเรื่องสถานการณ์การเมืองภายในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลนี้ถือว่าเป็นรัฐบาลของประชาชนจริง ๆ เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอให้สหรัฐฯ นึกถึงไทยในรูปแบบนี้ ไม่ใช่รัฐบาลที่มีผลพวงมาจากการรัฐประหาร ซึ่งทางทูตสหรัฐฯ ก็เข้าใจบริบทการเมืองของไทย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีพรรคไหนได้เสียงข้างมากเด็ดขาดที่จะจัดตั้งรัฐบาล พรรคการเมืองอันดับหนึ่งได้ 151 เสียง พรรคการเมืองอันดับสองได้ 140 เสียง ซึ่งตนได้บอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเส้นทางการเมืองของแต่ละพรรคเดินไป การที่พรรคได้รับคะแนนเสียงสูงสุดและไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 2562 ก็เกิดขึ้นแล้วเป็นเรื่องกลไกทางการเมือง ที่จะลงตัวอย่างไร ซึ่งทางทูตสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ติดใจอะไร