"โรม" ชงปฏิรูปตำรวจ เสนอให้ตำรวจทั่วประเทศลงทะเบียนโหวตเลือก ผบ.ตร. เองได้ ผ่านแพลตฟอร์มไม่สามารถระบุ เชื่อเป็นกระดุมเม็ดแรก ยกระดับการทำงานและคุณภาพชีวิตตำรวจตัวตน

วันที่ 27 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจในขณะนี้ว่า การสังคายนาตำรวจมีความจำเป็นมากๆ ไม่ใช่แค่เพราะมีตำรวจเกี่ยวโยงกับเว็บพนันในครั้งนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีกหลายกรณีที่ตำรวจไปเกี่ยวโยงกับธุรกิจผิดกฎหมายไม่ว่าจะตู้ห่าว กำนันนก และแก๊งคอลเซนเตอร์

การสังคายนาตำรวจ จึงไม่ใช่การลดเกียรติให้กับตำรวจ แต่เป็นการทำให้ตำรวจที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาสามารถทำหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรีได้ มีที่อยู่ที่ยืนในองค์กรตำรวจได้ ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อองค์กรตำรวจ การปล่อยสถานการณ์ไว้เป็นแบบนี้ มีแต่ทำให้องค์กรตำรวจถูกกลืนกินด้วยอำนาจมืด ผู้ที่เป็นนายกจะไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆได้ต่อความล้มเหลวในการปฏิรูปตำรวจได้เลย

ผมขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีเศรษฐาให้เร่งปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง และในอนาคตเมื่อมีการเลือก ผบ.ตร. อีกครั้ง ก็ควรใช้วิธีดังต่อไปนี้ โดยอาศัย พ.ร.บ. ตำรวจปัจจุบันเพื่อประกอบการใช้ดุลพินิจของนายกในการเลือก ผบ.ตร.

1. รอง ผบ.ตร. ที่ประสงค์จะเป็น ผบ.ตร. ให้ยื่นความจำนงต่อกรรมการที่นายกตั้งขึ้น พร้อม Porfolio ผลงานต่างๆ

2. ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์สาธารณะ ให้ประชาชนได้เห็นว่าคุณมีวิสัยทัศน์อะไร ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ที่จะเป็น ผบ.ตร. มีแผนพัฒนาตำรวจยังไง โดยเฉพาะภายใต้กรอบระยะเวลาที่ตนเองเหลืออยู่

3. ให้ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ให้พี่น้องตำรวจสามารถลงทะเบียนเพื่อโหวตเลือก ผบ.ตร. ได้ เพื่อนายกทราบว่าตำรวจส่วนใหญ่อยากให้ใครเป็น ผบ.ตร. ทั้งนี้แพลตฟอร์มนั้นจะไม่สามารถระบุตัวตนตำรวจที่โหวตดังกล่าวได้ รู้แค่ว่าเป็นตำรวจ ซึ่งสามารถทำได้ในปัจจุบัน

3 ข้อนี้จะนำไปสู่การติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง ให้ ผบ.ตร. ไม่ได้มาจากเส้นสาย ไม่ได้มาจากตั๋ว ไม่ได้มาจากการซื้อ เพื่อปูทางสู่การสร้างตำรวจที่จะต่อสู้กับอำนาจมืดทุกรูปแบบ #ปฏิรูปตำรวจ