"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว. เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะชาวประมง จ.ตราด ประกาศจะแก้กฎหมายประมง ที่ทำชาวบ้านเดือดร้อน ราคากุ้งตกต่ำ

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางพบปะชาวประมงพื้นบ้าน และประมงพาณิชย์ และเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตราด เพื่อรับฟังปัญหาจากการประกอบอาชีพประมง และการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอื่น ๆ ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และที่ท่าเทียบเรือกัลปังหา ตำบลหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะช่วยแก้ไขปัญหาพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีความเข้มงวดและเป็นอุปสรรคต่อการทำประมงในปัจจุบัน

โดยชาวประมงเสนอให้มีแนวทางบรรเทาผลกระทบในช่วงการเปลี่ยนผ่านของกฎหมาย นอกจากนี้จะช่วยดูและปัญหา ราคากุ้งตกต่ำ ทั้งกุ้งแวนนาไม กุ้งกุลาดำ และกุ้งก้ามกราม ซึ่งมีปัจจัยมาจากโรคระบาดและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าจะร่วมแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง ที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลทั้ง 22 จังหวัด

สำหรับ จ.ตราด โดยเฉพาะอำเภอคลองใหญ่ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง ทั้งประมงพื้นบ้าน และประมงพาณิชย์ รวมทั้งยังมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั้งชายฝั่งและน้ำจืด โดยผลผลิตสัตว์น้ำของจังหวัดตราด มีมากกว่า 82,779 ตัน คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5,599 ล้านบาท และผลผลิตจากการทำการประมง 55,643 ตัน มูลค่า 2,344 ล้านบาท