นายกฯ เศรษฐา ยอมรับ กว่าจะเป็นรัฐบาล 11 พรรค ปัญหาอุปสรรคเยอะ ย้ำ มาอย่างถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย ลั่น รัฐบาลชุดนี้จะเยียวยาจิตใจคนเห็นต่าง

เมื่อวันที่  21 กันยายน 2566 เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมภริยา พบปะชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา

โดย นายกฯ เศรษฐา ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างพบกับชุมชนไทย ว่ากว่าจะเป็นรัฐบาลมีปัญหาและอุปสรรคระหว่างทางเยอะ เพราะการที่ทั้ง 11 พรรคการเมืองมาเป็นรัฐบาล ไม่ได้หมายความว่าทุกคนเห็นด้วย หรือ เห็นชอบ แต่ยืนยันว่ามาอย่างถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย



หลายอย่างที่พูดไปไม่สามารถทำได้เพราะคณิตศาสตร์พื้นฐาน แต่รัฐบาลชุดนี้มาจากประชาชน ก็จะทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถส่วนปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทย รัฐบาลนี้จะเยียวยาจิตใจของคนเห็นต่างในความคิด ความเชื่อให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่ต้องใช้ถ้อยคำที่ดูถูกเหยียดหยาม ข่มขู่ทำร้ายซึ่งกันและกัน

"ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจแก้ได้ ไม่อยากจะบอกว่าแก้ง่ายกว่า แต่แก้ได้ เรามั่นใจในรัฐบาลนี้ และศักยภาพของคนไทยทั้งประเทศ  ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกประเทศ แต่เรื่องของความเห็นต่าง ทางด้านความคิด ความเคารพในสิทธิซึ่งกันและกัน แต่ยังต้องใช้เวลาและนโยบายมาช่วยเหลือ พูดคุยกันในพื้นที่ที่ปลอดภัย รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้" นายเศรษฐา กล่าว



นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ มากันเป็นทีม มีนักธุรกิจใหญ่ของประเทศมาด้วยเพื่อจะมาเชื้อเชิญ ให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนในไทย เพราะ GDP ของประเทศจะเติบโต 5-7% ไม่ได้ ถ้าไม่มีการลงทุน ดังนั้น จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะของรัฐบาลนี้ในการเพิ่มการลงทุน โดยต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย  กรณีที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวจีนมาไทย แล้วถูกวางยาสลบ เพื่อนำไปผ่าตัดขายอวัยวะ เป็นข่าวปลอม ซึ่งได้ยืนยันกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยในเรื่องนี้ไปแล้ว ว่า ไม่เป็นความจริง และ ฝ่ายความมั่นคงดูแลเรื่องนี้อย่างดี

ทั้งนี้เป็นความประสงค์ของรัฐบาลนี้ ว่าเราจะไม่มีคำว่า ช่วง High Season ทุก ๆ เดือน ทุก ๆ อาทิตย์ จะเป็น ช่วง High Season การท่องเที่ยวของประเทศไทย