"จตุพร" ย้ำ "คดีกำนันนก" อย่าพยายามบิดเบือนความจริง เชื่อ "พิธา" วางเกมเหนือชั้น เตือน "หมออ๋อง" อย่าเดินตามรอยคนเก่า

 

บ้านเมืองเราช่วงนี้ยังคงเข้มข้นไปด้วยเรื่องคดีกำนันนก และการเมืองก็ระอุเข้มข้นไม่แพ้กัน งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญคุณจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. ออกมาพูดถึงเรื่องคดีกำนันนก และความคิดเห็นที่ประชาชนสงสัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีนัยแฝงหรือไม่ พร้อมเปรยถึง หมออ๋อง หรือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พรรคก้าวไกลอย่าเดินรอยตามนักการเมืองยุคเก่า เพื่อความหวัง และความฝันของประชาชน แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง8 https://youtu.be/WHxlZK-OXPk?si=ni-N2k-sN0czW4Kl  เท่านั้น

 

 

คดีของกำนันนกได้ข่าวว่าโอนเข้าไปส่วนกลางเหรอคะ ทำไมเอาคดีไว้ข้างนอก มันจะไม่ปลอดภัยเหรอคะ?

            คือผมว่ามองโลกในแง่ดีก่อน คดีนี้อย่างไรก็อยู่ในความสนใจของประชาชน เมื่อโอนให้กองปราบปราม ซึ่งตำรวจที่ทำหน้าที่คือกองปราบ ซึ่งขึ้นกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ผมว่าก็ให้ดูรายละเอียด ในการทำหน้าที่ ผมเชื่อว่าใครก็ตามพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง อย่างไรก็บิดเบือนไปไม่พ้น เพราะคดีนี้ เป็นคดีความที่ประชาชนให้ความสนใจ และอย่าให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกิดวิกฤตศรัทธาไปมากกว่านี้เลย ปัจจุบันก็ถือว่ามากที่สุดแล้ว การฆ่าตำรวจในดงตำรวจ เหมือนยิงตำรวจในโรงพัก ตำรวจที่มากขนาดนั้น และยังไม่สามารถจัดการความจริงให้ปรากฏได้ อย่างตรงไปตรงมา ผมเชื่อว่าความเสื่อมก็จะปรากฏ ใครจะบิดเบือนคดีนี้อย่างไรก็ตาม ทำไม่สำเร็จหรอก

ทุกครั้งพอมีเรื่องราวใหญ่โต หลักฐานไม่ค่อยจะครบ กล้องวงจรปิด เปิดไม่ได้ 1 ถึง 2 ตัว มันเป็นธรรมเนียมหรือเปล่าคะ?

            ยิ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนตั้งข้อสังเกต ข้อสงสัย คือถ้าจะปิดกล้องวงจรปิดมันต้องปิดทุกตัว ในทางปฏิบัติ เพราะมันเกี่ยวข้องพยานหลักฐาน และแวดล้อมทั้งหมด แต่อยู่ๆกล้อง 2 ตัวใช้การไม่ได้ จะปิดสวิตช์ หรืออะไรก็แล้วแต่มันทำให้เกิดข้อสงสัยทั้งปวงครับ เพราะฉะนั้น ผมยังไม่เชื่อว่าขนาดออกแบบวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อจะฆ่าตำรวจ ในงานเลี้ยง ในที่ของตัวเอง ในท่ามกลางตำรวจ ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมาก ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องฉับพลันทันด่วน เพราะว่าคนระดับกำนันนก อายุพึ่งจะเข้า 35 ปี อยู่ในแจ้งเกิดกันมาไม่นาน เพราะว่าตัวจริงๆเสียงจริงเขาเสียชีวิต ก็เลยเป็นช่องว่างของจังหวัดนครปฐม ปกติรุ่นใหญ่เดิม เขาคุมสภาพเบ็ดเสร็จ เขารู้ว่าอะไรควร ไม่ควร นึกง่ายๆใครมันจะกล้าวางแผนฆ่าตำรวจในที่ของตัวเอง และในงานเป็นตำรวจส่วนใหญ่  เพราะฉะนั้น ผมไม่เชื่อว่ามีการวางแผนฆ่ากันไว้ก่อน เพราะคนระดับนี้ขนาดดเจ้าพ่อ หรือขนาดเจ้าลูกยังไม่ได้เลย เพราะถ้าคุณคิดจะฆ่าคน คุณวางแผนจะฆ่าในบริษัทคุณเหรอ ในงานเลี้ยงคุณเหรอครับ ต่อหน้าสายตาคนเต็มไปหมด แต่บันดาลโทสะ หรือเหตุเจรจากันไม่ลงแบบที่ว่ากัน ดังนั้นจึงเป็นสิทธิของประชาชนที่สงสัยได้ว่ากล้อง 2 ตัว มันมีปัญหาจริงไหม

 

 

คุณพิธาทำไมต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค และปฏิเสธเป็นผู้นำฝ่ายค้านล่ะคะ?

            คุณพิธาถูกตัดสิทธิ์ปฏิบัติหน้าที่สส. เมื่อคุณพิธาเป็นสส.ไม่ได้ และรัฐธรรมนูญก็บัญญัติว่าผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา คณะรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นถ้าคุณพิธายังนั่งอยู่ ก็หมายความว่าเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ แม้ว่าหมออ๋อง ลาออกก็ตาม สมมุตินะครับ การลาออกของคุณพิธาแสดงว่าต้องการเปิดช่องให้พรรคก้าวไกล ได้มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้เป็นฝ่ายค้าน เพียงแต่ว่าจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง หมายความว่าถ้าเป็นผู้นำฝ่ายค้าน หมออ๋องสมาชิกพรรคก้าวไกล ก็จะเป็นรองประธานสภาไม่ได้ จึงมีแนวความคิดว่าให้หมออ๋อง ถูกพรรคก้าวไกลขับออก ด้วยเสียงกรรมการพรรค บวก สส. 3 ใน 4 ผมเห็นว่าเป็นแนวความคิดที่นำเสนอ แต่ผมไม่ได้ยินตัวพรรคก้าวไกลเองเขาพูดครับ แต่เป็นความคิดของคนภายนอกที่เสนอช่องทางนี้ครับ ซึ่งในความเห็นผมที่พิธาเขาประกาศก้องด้วยความสง่างาม ถ้าเขาเป็นคนตระบัดสัตย์ เขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เพราะฉะนั้นพรรคก้าวไกล ต้องเป็นพรรคในอนาคตในการเลือกตั้งครั้งหน้า เห็นได้อย่างชัดเจนเขาเติบโตตั้งแต่ปี 62  มาปี 66 เติบโตเกือบเท่าตัว เพราะฉะนั้นเขาต้องไม่คิดถึงวันนี้ ถ้าเขาใช้วิธีขับหมออ๋องออกด้วยวิธีใดก็ตาม เพื่อรักษาตำแหน่งรองสภาเอาไว้ และในขณะเดียวกันกลายมาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ผมเองก็เห็นพรรคก้าวไกลไปเท่ากับพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นถ้าคุณยืนอย่างสง่างามตัวตรง ตามที่พิธาบอกว่าไม่ตระบัดสัตย์จนไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นอย่าไปอินังขังขอบกับตำแหน่งประธานสภา ต้องประกาศลาออก และทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน และตรวจสอบ และรอการเลือกตั้งครั้งหน้าถล่มทลาย และเขาจะแลนด์สไลด์ แต่ถ้าเขาเอารองประธานสภาใช้วิธีขับ ตัวเขาจะเท่าพรรคเพื่อไทย

 

 

แต่หมออ๋องตอนนี้ก็มีข่าวนะคะ เบิกเงินเป็นล้านไปเที่ยวสิงคโปร์ หมออ๋องเป็นแบบนี้เหรอคะ?

            แม้ว่าเขามีเจตนาอย่างไรก็ตามเช่น เจตนาจะเปิดเผยโครงการในอดีต โดยเอาตัวเองเป็นการนำร่องตามที่มีการพยายามจะอธิบาย แต่ผมเองก็เห็นว่ามันไม่จำเป็นขนาดนั้น ทั้งหมดนั้นในการใช้จ่ายงบประมาณ พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่มีอนาคตนะ เพราะฉะนั้นทุกสิ่งอย่างต้องไม่เดินตามรอยนักการเมืองเดิม เพราะตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าไปตามความหวัง และความฝันของประชาชน เพราะฉะนั้นอะไรที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ แม้ว่าจะบอกว่าเป็นอีกเจตนาหนึ่งในภายหลังก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมว่างบประมาณส่วนนั้นถูกใช้ไปครับ

 

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!