ทำความรู้จัก "ชัยธวัช ตุลาธน" กับเส้นทางการเมือง จากอดีตรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ สู่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก่อนติดโผตัวเต็ง หัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังลาออก

กลายเป็นที่จับตามองทันทีหลังจากตำแหน่ง “พ่อ” ของด้อมส้มว่างลง เมื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่นั้น น่าจะตกเป็นของ “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรค และ สส. แบบบัญชีรายชื่ออันดับ 2 พรรคก้าวไกล



รู้จักผู้ชายชื่อ ชัยธวัช ตุลาธน 

ชัยธวัช ตุลาธน มีชื่อเล่น ต๋อม เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2521 ปัจจุบันอายุ 44 ย่างเข้า 45 ปี เป็นชาวสงขลา หลังจบ ม.ต้น จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา ก็ขึ้นมากรุงเทพฯ เพื่อศึกษาต่อชั้น ม.ปลาย ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

ชัยธวัช ตุลาธน กับจุดเริ่มต้นทางการเมือง

- ชัยธวัช เริ่มทำกิจกรรมตั้งแต่เข้าเรียนที่เตรียมอุดมฯ และเป็นเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ในปี 2541 - 2542

- หลังจบการศึกษาเจ้าตัวได้เข้าทำงานฝ่ายวิชาการ สถาบันพัฒนาการเมือง ในปี 2543 - 2545

- ก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และเป็นบรรณาธิการ ระหว่างปี 2545 - 2561

- เป็นกรรมการคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในปี 2548 - 2549

- ปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย Asian Public Intellectuals Fellowship Program, The Nippon Foundation และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2549 - 2550

- ผู้ประสานงาน ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณี เมษายน - พฤษภาคม 2553 (ศปช.) ระหว่างปี 2553 - 2555

- เป็นที่ปรึกษาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในปี 2557-2561



ชัยธวัช ตุลาธน กับการเข้าสู่การเมืองเต็มตัว พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 

- ชัยธวัช กับ ธนาธร มีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้น ม.ปลาย ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยธนาธรเป็นรุ่นน้องชัยธวัช 1 ปี กระทั่งเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย ก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

- จากนั้นชัยธวัชได้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และเป็นบรรณาธิการ ระหว่างปี 2545 - 2561 และในปี 2561 นั้นเอง ชัยธวัชก็เริ่มเข้ามาทำงานการเมืองอย่างเต็มตัว โดยเริ่มจากเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ กับ ธนาธร และ ปิยบุตร แสงกนกกุล 

- ระยะแรกชัยธวัชได้รับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค เมื่อปี 2563 ชัยธวัชจึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล จนถึงปัจจุบัน  



ชัยธวัช ตุลาธน ตัวตึงการเมือง “อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน”

“ถึง ประชาชนไทยเจ้าของประเทศ สังคมไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกลายมาเป็นพรรคก้าวไกลในวันนี้ กำเนิดขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญนี้ พวกเรามีภารกิจแห่งยุคสมัยร่วมกันในการต่อสู้ให้อำนาจของประชาชนอยู่เหนืออำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน มาช่วยกันเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสังคมไทย เพื่อทำให้ประเทศนี้เป็นของพวกเราเสมอหน้ากัน”

- ในการเลือกตั้ง สส. ทั่วไป ปี 2566 ชัยธวัชได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 และภายหลังการเลือกตั้งชัยธวัชมีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกล ในการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล



- ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ชัยธวัช ได้ให้นิยามรัฐบาลเศรษฐา ไม่ต่างจาก “ส่วนต่อขยายของระบอบประยุทธ์” เป้าหมายเพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนผ่าน เหนี่ยวรั้งสังคมไทยให้อยู่กับระบบการเมืองแบบเดิมที่อำนาจสูงสุดไม่เป็นของประชาชน สรุปสั้น ๆ นโยบายรัฐบาลเศรษฐา “เขตทหารห้ามเข้า” ไม่แตะไม่ปฏิรูป ยกเว้นเรื่องที่กองทัพอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานระบุว่า ทาง น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ ชัยธวัช จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ว่า ไม่ว่ากระแสข่าวจะออกมาอย่างไร จะเป็นชื่อใคร ก็ยังเป็นการคาดการณ์ไม่ใช่มติที่เป็นทางการ ยืนยันว่าให้รอวันที่ 23 กันยายน นี้ จะมีการประชุม สส. ที่อาคารไทยซัมมิท ในเวลา 09.00 น. และจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 12.30 น.