"หมอชลน่าน" รับไม่สามารถตอบในนามรัฐบาลได้หากแก้ รธน.จบยุบสภาทันที? ชี้ต้องคุย 11 พรรคร่วม ดูบริบท บนพื้นฐานประโยชน์สุขของประชาชน

วันที่ 16 ก.ย. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน เมื่อวานนี้ว่า ไม่เคยพูดว่า หากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา แต่โลกออนไลน์มีการขุดคำสัมภาษณ์ก่อนหน้าที่ นพ.ชลน่าน จะประกาศแยกตัวจากพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า หากทำรัฐธรรมนูญเสร็จจะคืนอำนาจให้ประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าให้ตอบในนามจุดยืนของรัฐบาล ตนไม่สามารถตอบได้เนื่องจากต้องพูดคุยกัน ซึ่งเราเริ่มต้นด้วยการทำงานกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ MOU กับพรรคก้าวไกลก็ถูกยกเลิกไปทำให้ต้องมาจับมือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราเองก็มีเจตนาที่จะทำเหมือนที่ทำ MOU กับก้าวไกล คือ ต้องไปทำประชามติก่อน ถ้าพี่น้องประชาชนเห็นชอบด้วยว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คำถามคือถ้าเราพ่วงคำว่าการตั้ง สสร. มันก็จะมีคำตอบตรงนั้น และเอาคำตอบตรงนั้นมาแก้ 2 ระบบ ผ่านกระบวนการรัฐสภานำไปสู่ขั้นตอนการทำประชามติ เมื่อทำประชามติหมายความว่ารัฐธรรมนูญถูกแก้ก็จะมีการยกร่าง ใช้เวลากี่เดือนก็ว่ากันไป และจะเข้าสู่กระบวนการนำเสนอเพื่อเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำประชามติขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำมาใช้

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนจะมีการยุบสภาหรือไม่ต้องไปดูบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าทำเสร็จใจเวลาเท่าไหร่ หากทำเสร็จเร็วก็จะเป็นเงื่อนไขว่าสามารถตอบสนองต่อความต้องการพี่น้องประชาชนได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่ได้ผูกมัด

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในเรื่องการยุบสภา นพ.ชลน่าน ระบุว่า มันเป็นขั้นตอนที่เราเขียนไว้อยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติถ้าเราทำเองในฐานะผู้ดูแลเรื่องนี้ ก็ต้องไปตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเรื่องกระบวนการ วิธีการ ว่าเขาจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่อย่างไร หากมีมติเห็นชอบตามนี้ก็ต้องผลักดันไปตามนี้ พร้อมย้ำว่าต้องคุยกัน และต้องคำนึงถึงพื้นฐานที่ว่า จะเกิดประโยชน์สุขกับพี่น้องประชาชน