"พิธา" ยัน ลาออกหัวหน้าพรรค ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นการเปิดทางมีผู้นำฝ่ายค้าน เป็นหัวเรือหลักเดินเกมในสภา ระหว่างรอศาล รธน. ยังอุ๊บชื่อใครนั่งแทน บอกมี 4-5 คน เหมาะสม

 

ที่สโมสรราชพฤกษ์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า เป็นการเห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว เป็นสำนึกของนักการเมือง คือในเรื่องของส่วนรวม ในบริบทการเมืองปัจจุบัน ฝ่ายค้านต้องทำงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพทั้ง มหภาคและจุลภาค ในทางมหภาคผู้นำฝ่ายค้านก็จำเป็นที่จะต้องเป็นเรือหลักในนำทิศทางการอภิปรายงบประมาณ อภิปรายแนะนำรัฐบาล อภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ แม้แต่เรื่องจุลภาคอย่างเรื่องการแต่งตั้งวิปฝ่ายค้าน ตามข้อบังคับก็เป็นหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านนี่เป็นเรื่องส่วนรวม

"ไม่ต้องห่วงตน ห่วงประชาชน ห่วงบ้านเมือง ห่วงประเทศดีกว่า ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว ตนยังยืนยันคำเดิมผมไม่ยึดติดกับหัวโขน ยึดติดกับตำแหน่งและเชื่อว่าปัจจุบัน ผมสามารถทำงานได้แม้ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรเลย"

อย่างไรก็ตาม ตนยังเป็น สส.ที่เข้าสภาไม่ได้ เป็น สส. ที่ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเป็นสส.ที่ยังสามารถทำงานในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล เพราะฉะนั้นจิตใจยังเกินร้อย และเดินหน้าทำงานในช่วงที่รอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ เผลอๆอาจจะเจอตนมากกว่าเดิม เพราะจะเดินหน้าเขย่าการเมืองไทย และเขย่าปัญหาพี่น้องประชาชน ผ่านตะแกรงร่อนส่งต่อไปยังสส.พรรคก้าวไกลที่ยังอยู่ในสภา ซึ่งตนมีกำหนดการเดินทางไปทั่วประเทศ ทั้งจังหวัดที่มีสส.เขตและจังหวัดที่ได้คะแนนบัญชีรายชื่อเยอะ รวมถึงจะมีการเดินทางไปต่างประเทศ ที่จะไปบรรยายในมหาวิทยาลัยต่างๆ

ทั้งนี้ ตามกฎหมายตนยังเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค จนถึงวันที่ 23 กันยายน ที่จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ และวันที่ 24 กันยายน พรรคจะมีการจัดกิจกรรมที่ดินแดง และหลังจากที่พรรคก้าวไกลได้หัวหน้าพรรคใหม่ในวันที่ 24 กันยายนก็จะเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายค้านเชิงรุกตามที่เคยประกาศเอาไว้

ส่วนคนที่จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทนนั้นนายพิธา กล่าวว่า มี 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือขึ้นอยู่กับการประชุมวิสามัญพรรค และอีกประเด็นคือขึ้นอยู่กับคนที่ถูกเสนอชื่อจะยอมเป็นหรือไม่ ส่วนตัวมองว่ามีคนที่เหมาะสมตั้ง 4-5 คน ที่พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคแทนตนเองได้ ในช่วงเวลาที่รอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่า นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เป็นหนึ่งในนั้น

เมื่อถามย้ำว่าเป็นไปได้เลยใช่หรือไม่ว่าจะเป็นนางสาวศิริกัญญา เพราะจะได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านหญิงคนแรก นายพิธา กล่าวว่า เป็นความเห็นตนคนเดียวรอดูต่อไปมีเวลาอีก 7-8 วัน

"ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอาบู๊หรือจะเอาบุ๋น ตนไม่ได้กังวลใจอะไร เพราะพรรคเราไม่ใช่พรรคที่มีเจ้าของ หรือสืบทอดอำนาจได้ มีข้อบังคับพรรคมีกฎหมายควบคุมอยู่"

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่เตรียมจะขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคก้าวไกล เพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ไว้ และได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย นายพิธา กล่าวว่า ต้อง รอหลังการประชุมวิสามัญของพรรคเพราะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะต้องหารือกับนายปดิพัทธ์ แล้วต้องฟังความคิดเห็นจากนายปดิพัทธ์ด้วย