"เศรษฐา" ขอบคุณทุกคำดูถูก วอนอย่าเพิ่งบอกว่าทุกยุคดีกว่ายุคของตน มั่นใจผลงานจะเป็นตัวชี้วัด ขอให้ 4 ปีจากนี้ทุกคนทำงานหนัก คุ้มภาษีประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวปิดการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยขอบคุณ ทุกความเห็น ทุกข้อแนะนำ ทุกคำติชม ทุกคำดูถูก ที่ได้รับฟังมาตลอด 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งตนอยากบอกว่าประเทศประสบปัญหามายาวนาน ซึ่งสมาชิกบางคนบอกว่ายุคของนายกคนนั้น นายกฯ คนนี้ดีกว่ายุคของนายกเศรษฐา แต่ตนอยากขอความเห็นใจเพราะยุคของตนเพิ่งเริ่มต้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่ตนแถลงนโยบายรัฐบาลจบเมื่อประมาณ 10.30น. จึงอยากขอความเห็นใจนิดนึงเป็นมือใหม่ เข้าใจถึงความเป็นห่วงเป็นใยเข้าใจถึงความปรารถนาดีที่มีให้ แต่อยากให้เข้าใจว่ามีความตั้งใจจริง มีความทะเยอทะยาน พร้อมรับฟังทุกคำติชมจากสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกคน

 

ทุกคนที่อยู่ในที่นี้ล้วนเป็นตัวแทนที่ประชาชนให้ความไว้วางใจสูงสุดเข้ามานั่งในสภาอันทรงเกียรตินี้ แบกความหวังในการทำหน้าที่ช่วยกันขับเคลื่อนประเทศ ฉะนั้นอะไรที่คิดว่าดีต่อประชาชนก็ขอให้เสนอมาตลอด 2 วันของการอภิปราย ตนได้รับฟังทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมาตลอด หลายอย่างยอมรับเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน เป็นประโยชน์ต่อการทำนโยบายปรับปรุงแต่งเติมนโยบายในอนาคต หลายอย่างรัฐบาลจะรับไปพิจารณา แต่ตนมีเรื่องอยากจะขอชี้แจงต่อความคาดหวังของสมาชิก ซึ่งวาระการประชุม 2 วันที่ผ่านมา คือ การแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจว่าจะทำ และคาดหวังผลลัพธ์ของการบริหารประเทศภายใต้รัฐบาลนี้ นโยบายทั้งหมดถูกรวบรวม จากพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้หาเสียงไว้ ทุกพรรคต่างมีความตั้งใจจริงใจที่จะบริหารให้ประเทศฝ่าวิกฤตทางการเมืองแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่มีอยู่อย่างมากมาย เพื่อนำประเทศเดินไปข้างหน้า สมาชิกหลายคนอยากให้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมในการแถลงนโยบายให้ลงลึกมากขึ้น พร้อมกับตัวเลข ตัวชี้วัดอื่นๆ ระยะเวลา และกรอบเวลา ซึ่งไม่ต้องห่วงมีแน่นอน รัฐบาลจะทำรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน มีที่มาของงบประมาณ ตัวชี้วัด กรอบเวลา บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการของแต่ละกระทรวง พร้อมกับผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน

ความสำคัญเรื่องของงบประมาณรัฐบาลนี้ทราบดี กับการบริหารงบประมาณสำหรับทุกนโยบาย อย่างมีความระมัดระวังไม่ให้กระทบสัดส่วนหนี้สินสาธารณะที่ 63% ไม่ให้สูงขึ้นไปอีกโดยไม่มีเหตุอันควร วันนี้ ตนและคณะรัฐมนตรีทุกคน ล้วนพึ่งเข้ามารับหน้าที่ใหม่ และบางคนคุ้นเคยหน้าตากัน แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าต้องขอเวลารับรองมีแผนมาให้ดูอย่างแน่นอน ขอให้ 4 ปีต่อจากนี้ไป เป็นเวลาของการทำงานหนัก ทุกท่านทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่คุ้มเงินภาษี และความไว้วางใจของประชาชนที่มอบให้ เป้าหมายความสำเร็จของนโยบายที่ได้แถลงไปของรัฐบาลนี้จะพิสูจน์ได้จากการเจริญเติบโตของประเทศ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งทางด้านเศรษฐกิจความเหลื่อมล้ำความมั่นคงการศึกษาสิทธิเสรีภาพ การบังคับใช้กฎหมายรวมถึงเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ตนในเศรษฐา ทวีสิน ขอเชิญชวนทุกคน ในรัฐสภาอันทรงเกียรติร่วมกับประชาชนทุกคน ติดตามการทำงานของรัฐบาลเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนที่ได้มอบความไว้วางใจให้กับพวกเรา