นายกรัฐมนตรี ยัน รัฐบาลเตรียมช่วย "ไรเดอร์-วินจยย.-แท๊กซี่" ทุกมิติ มอบ "แรงงาน" คุยเอกชนยกระดับสวัสดิการ พร้อมเตรียมให้ คมนาคม สร้างแอปฯ เรียกรถของรัฐบาล

วันที่ 12 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนไม่ลืมแน่นอนว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขนาดยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ ตนก็ลงพื้นที่ไปฟังความคิดเห็นและดูแลพี่น้องประชาชน มีความตั้งใจอย่างจริงจัง ขอกราบขอบคุณคำเตือนให้มา

นายเศรษฐา อภิปรายว่า เมื่อตอนเช้ามีการพูดถึงกลุ่มผู้ประกอบการไรเดอร์ ตนขออนุญาตชี้แจงโดยสังเขปว่า รัฐบาลเรามอง Gig Economy หรือระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแรงงานเสรีและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ทั้งวินมอเตอร์ไซค์ แท๊กซี่ และผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ ซึ่งตนได้ฟังปัญหาต่างๆ จากผู้ประกอบการ ทั้งช่วงก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง ทั้งค่ารอบไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นที่ฐานชาร์ตกับผู้โดยสาร บังคับรับงานพ่วง แบกรับต้นทุนความเสี่ยง กฎหมายแรงไม่คุ้มครอง และกฎหมายล่าสมัยในหลายมิติ

นายเศรษฐา อภิปรายด้วยว่า ตนได้รับแนวทางกระทรวงแรงงานหารือกับภาคเอกชน เพื่อยกระดับสวัสดิการและค่าแรงให้เป็นธรรมมากขึ้นแข่งขันกับเทคโนโลยีอย่างรุนแรง รวมทั้งจัดระเบียบค่าโดยสาร มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ และแท๊กซี่ ให้มีความยุติธรรมและคำนึงถึงความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาการสร้างแอพพลิเคชั่นเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ครบวงจรครอบคลุมและทั่วถึงด้วย