"ประเสริฐพงษ์" ยืนยันไม่เคยใช้เอกสิทธิ์ ขอให้สภาฯ ล็อกที่จอดรถให้ สส. แต่ได้หารือปัญหา สส.ไม่จอดรถในช่องจอด ขวางทางจราจร เผยเป็นการดำเนินการของรองประธาน "พิเชษฐ์" และข้าราชการสภาฯ

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีมีการพาดพิงว่าตนได้ขอใช้เอกสิทธิ์ สส.ให้ สภาฯ จัดที่จอดรถให้ สส. จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมสภาฯ นั้น นายประเสริฐพงษ์ ชี้แจงว่า ตนไม่เคยขอใช้เอกสิทธิ์ สส.หรืออภิสิทธิ์ใดๆ ในการขอที่จอดรถดังกล่าว ตามข้อเท็จจริงนั้นตนได้ขอปรึกษาหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณี สส. ไม่จอดรถในช่องจอด ทำให้เกิดปัญหาการจราจรภายในอาคารรัฐสภา เป็นปัญหาทั้งผู้ที่เดินทางมาถึงทีหลังแล้วมีรถจอดขวางในทางเดินรถ และผู้ที่มาก่อนจอดในช่องจอดรถก็นำรถออกไม่ได้ ซึ่งมีพยานหลักฐานเป็นคลิปถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 7 กันยายน 2566 

 

นายประเสริฐพงษ์ เล่าว่า ในวันนั้นตนได้ลงชื่อขอหารือ ทำให้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้ราษฎร ถามตนว่าจะหารือเรื่องอะไร ตนก็ตอบไปเพียงว่า เรื่องที่จอดรถ จากนั้นนางพรพิศ บอกว่า เรื่องนี้ทาง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้เตรียมแก้ปัญหาแล้ว ตนก็ยังไม่ทราบว่าคือการแก้ปัญหาแบบใด แต่ตนต้องการจะเสนอปัญหาที่พบว่า สส.มักนำรถมาจอดซ้อนคัน ทำให้ทางเดินรถแคบลง รถติด ไม่เป็นระเบียบ จะขอให้ประธานกำชับสมาชิกให้จอดรถในช่องจอดเท่านั้น

 

จากนั้น ตนมาทราบภายหลังว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และข้าราชการได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว และเริ่มปฏิบัติในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งไม่ใช่สิ่งเดียวกันกับที่ตนได้นำเสนอเลย ตนไม่ได้ขอให้ล็อกที่จอดให้ สส. แต่เพียงขอให้ สส.ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จอดรถในช่องจอดเท่านั้น

 

“ผมยืนยันว่าผมไม่เคยคิดใช้เอกสิทธิ์ สส. หรืออภิสิทธิ์ใดๆ ในการขอที่จอดให้ สส. เพียงขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบเท่านั้น จึงอยากให้สังคมเข้าใจ และขอให้สำนักข่าวที่นำเสนอข่าวไปแล้ว ช่วยแก้ไขให้ด้วยเพราะได้รับความเสียหาย” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

 

นายประเสริฐพงษ์ยังขอให้ให้ความสำคัญกับการอภิปรายในวันนี้มากกว่าเรื่องที่ดราม่าที่จอดรถ  ซึ่งวันนี้พรรคก้าวไกลจะอภิปรายเรื่องสำคัญ หลายเรื่อง เช่น แรงงานและการเมือง ส่วนภาพรวมการอภิปรายถือว่าเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลที่เปิดอภิปรายได้ดี ส่วนตัวมองว่าหากดูเนื้อหาแล้วก็รู้สึกประทับใจการอภิปรายของสส.หน้าใหม่