"เศรษฐา" ถือฤกษ์ 07.59 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสภาฯ ก่อนแถลงนโยบาย รับตื่นเต้น แต่เป็นเกียรติเข้าสภาครั้งแรก มอง "ก้าวไกล" ตั้งขุนพลซักถามเยอะเป็นหน้าที่ ไร้กังวลปมถูกวิจารณ์นโยบายไม่ตรงปก พร้อมแจงทุกคำถาม ยืนยันเดินหน้าทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

วันที่ 11 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทาง มายังรัฐสภา ครั้งแรกเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาโดยเมื่อมาถึง เวลา 07.59 น. ได้นำพวงมาลัยมาไหว้ สักการะพระสยามเทวาธิราช ศาลตายายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ก่อนจะไปสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 ที่ห้องพิพิธภัณฑ์อาคารรัฐสภา ขอให้คุ้มครองประเทศ

 

จากนั้น นายเศรษฐา ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยยอมรับว่าเข้าสภาครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติ แต่เมื่อเห็นสภาครั้งแรกอลังการดี วันนี้พร้อมชี้แจงนโยบาย ไม่มีอะไรต้องน่ากังวลเพราะเตรียมตัวมาอย่างดี และทีมงานก็ได้มีการพูดคุยกันแล้วเมื่อวานนี้ รวมถึง มีการแบ่งงาน สส. รัฐมนตรี ให้ช่วยชี้แจงเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงพร้อมที่จะแถลงนโยบายและพร้อมชี้แจงทุกคำถามของสมาชิก

ส่วนกรณีที่ที่สมาชิกยังติดใจ เกี่ยวกับนโยบาย เงิน digital 10,000 บาท นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า พร้อมชี้แจงทุกคำถาม เช่นเดียวกับนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจ ที่ถูกตีความไปหลากหลาย แต่ตนขอยืนยันว่า "เป็นกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น"

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลได้เตรียมขุนพลในการอภิปรายนโยบายจำนวนมาก นายเศรษฐา ระบุว่าเป็นหน้าที่อันทรงเกียรติของสมาชิกทุกท่าน เพราะเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ที่ต้องเข้ามาซักถามฝ่ายบริหาร ให้ทราบถึงนโยบายและรายละเอียด ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรทำ

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่านโยบายของรัฐบาลไม่ตรงปกกับที่หาเสียงไว้ ขอให้รอ ฟังคำชี้แจงในวันนี้ก่อน

นายเศรษฐา​ ยังระบุอีกว่า ในการแถลงนโยบายและอภิปรายวันนี้ อยากเห็นบรรยากาศของความสมัครสมานสามัคคี และยังคงยืนยันว่าจะทำงานแบบไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย หลังจากที่เดินหน้าทำงานลงพื้นที่มาตลอดหนึ่งสัปดาห์ และตอนนี้ เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังทำงานอยู่ แต่หากเหนื่อยก็พัก