"อนุทิน" มั่นใจ "นายกฯ" ชี้แจงคำอภิปรายนโยบายรัฐบาลได้ ย้ำ "มท." ปราบทุจริต-ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น เข้มใบอนุญาตพกปืน

วันที่ 11 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมรัฐสภาวาระพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาล ว่า นโยบายที่จะแถลงวันนี้ผ่านการหารือร่วมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ถือเป็นข้อสรุปร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าชี้แจงได้ ในนโยบายเขียนชัดเจนว่าเป็นการพืชกัญชง กัญชา เพื่อคุณประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีความชัดเจนแล้วไม่ใช่คำว่ากัญชาเสรี เป็นเพียงวาทะกรรม เป็นความพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ดังนั้นควรเลิกพูดเรื่องดังกล่าวได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่า จะมีความแตกต่างจากนโยบายรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่แตกต่าง แต่จะต่อยอด คราวที่แล้ว โดนวาทะกรรมว่าเป็นกัญชาเสรี มอมเมาเยาวชน สูบ เสพ สันทนาการได้ ซึ่งความเป็นจริงไม่เคยมี และร่างกฎหมายไม่เคยมี แต่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอร่างกฎหมายที่ควบคุมกัญชง กัญชา ที่ตกไปในสภาฯ สมัยที่แล้ว จะเสนอใหม่

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้แย้งอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจและมีบรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายของนายกฯ วันนี้ด้วยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการกระจายอำนาจ ที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า หากมีข้อสงสัยใดๆ ได้จัดเตรียมข้อมูลสำหรับชี้แจงทุกข้อสงสัย

เมื่อถามว่ากรณีผู้ว่า ซีอีโอ อาจจะซักถามกันมาก นายอนุทิน กล่าวว่า โดยนัยยะผู้ว่าเป็นซีอีโออยู่แล้ว เพราะการบริหารราชการแผ่นดินแต่ละจังหวัด ผู้ว่าต้องให้ความเห็นชอบ กำกับการดูแลการทำงานหน่วยราชการต่างๆ ทุกหน่วย ดังนั้นนัยยคล้ายกัน เราจึงต้องทำงานในสิ่งที่กระชับ ว่องไว แคล่วคล่องว่องไวให้มากขึ้น เน้นให้บริการประชาชน ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลวิจารณ์ว่าเป็นการรวบอำนาจมากกว่ากระจายอำนาจ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องความเข้าใจของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลมีข้อสงสัยเราชี้แจงให้ประชาชนทราบ อย่าเพิ่งถามในรายละเอียดเลย คนแถลงนโยบายคือนายกฯ

เมื่อถามว่าประโยชน์จากกระทรวงมหาดไทยที่ประชาชนจะได้รับสมัยนี้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้แถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จก่อน

เมื่อถามถึงการปราบปรามคอร์รัปชันและผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น มีการเตรียมชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราเตรียมข้อมูลในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตพกปืนจะเข้มข้นให้มากขึ้น