"เศรษฐา" รับ "หมอชัย" นั่งโฆษกรัฐบาล ยันโควต้า รมต. "พิชิต-ไผ่" ยังเหมือนเดิม เผย "ค่อนข้างอึดอัด เพราะเป็นนายกฯ ได้ไม่กี่วัน ต้องมีการพิสูจน์อีกเยอะ" หลังคนชมเป็นนายกที่ดีที่สุด

วันที่ 8 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล จะเป็นนายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ ตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ ว่า ขอดูขั้นตอนก่อน ไม่อยากพูดไปก่อน แต่ก็ยอมรับว่าเป็นไปตามชื่อที่นำเสนอ  ส่วนโฆษกและรองโฆษกจะมีกี่คน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นไปตามกฎและกติกาที่กำหนดไว้ เราให้เกียรติทุกอย่าง เป็นเหมือนเดิมทั้งหมด 

ส่วนโควต้ารัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา 1 ยืนยัน ยังไม่มีรายชื่ออื่นมาแทนนายพิชิต ชื่นบาน เมื่อถามว่าในอนาคตเมื่อมีการแต่งตั้ง จะยังเป็นนายพิชิต ชื่นบานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่แต่งตั้งใคร ทั้งนายพิชิต และนายไผ่ ลิกค์ ยังเก็บไว้อยู่

ส่วนใครจะดูฝ่ายกฎหมายให้กับรัฐบาลนั้น นายนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ามีคนดูเรื่องกฎหมายให้หลายคน รัฐบาลมีคนมีความสามารถเยอะ

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่วันนี้มากันทั้ง 3 พรรค การทำงานดูเหมือนจะเป็นดรีมทีมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้บอกไปแล้ว เราเป็นรัฐบาลของประชาชน ไม่ได้ดูเรื่องโควต้าพรรคไหน ตนเองไม่เคยยึดหลักว่าจะต้องรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเท่านั้น และหลายท่านก็รู้จักกันดี เรื่องความสมัครสมานสามัคคีของการทำงานในคณะรัฐมนตรี เป็นน้ำหนี่งใจเดียวกัน เป็นรัฐบาลของประชาชน ไม่ใช่แบ่งว่าพรรคใครเป็นของใคร เอาเรื่องงานเป็นสำคัญ เมื่อเลือกไปแล้ว ให้บริหารจัดการได้ก็โอเค

เมื่อถามถึงกรณีที่ชาวบ้านชื่นชมว่าเป็นนายกที่ดีที่สุดในโลก รู้สึกอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ค่อนข้างอึดอัด เพราะเป็นนายกฯ ได้ไม่กี่วัน คงไม่ได้ดีอย่างที่ท่านว่า ต้องมีการพิสูจน์อีกเยอะ บางทีเราก็อย่าไปหลงตามเสียงที่เราอยากจะฟัง อยู่กับความเป็นจริงดีกว่า บางทีเสียงที่เราไม่อยากได้ยิน เป็นเสียงที่ประเสริฐที่สุด"

ส่วนประเด็นเรื่องการแถลงนโยบายที่วิป 3 ฝ่ายได้ให้เวลา 30 ชั่วโมง ใช้เวลา 2 วัน คือ 11-12 กันยายน เพียงพอหรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอกว่า เป็นไปตามที่วิป 3 ฝ่ายได้พูดคุยกัน ขอให้ติดตามในวันนั้น ส่วนที่มี สว.กังวลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ขอให้ติดตามดูรายละเอียดในการแถลงนโยบายในวันนั้น