"วิโรจน์" แฉ "ปลัด อว." บินนอกมากถึง 32 ประเทศ แถม ก.ย.นี้ก่อนเกษียณจ่อบินอีก 3 ประเทศ จี้ รวม.อว.เร่งตรวจสอบ

วันที่ 6 ก.ย.2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" เปิดเผยเรื่องราวของปลัด อว. ระบุว่า ปลัดกระทรวง อว. เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป จริงหรือไม่ ไปทำอะไร ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ ไอ้เราก็ไม่ค่อยชอบเดินทางซะด้วย ว้าวุ่นเลยทีนี้

ผมได้รับทราบข้อมูลในเบื้องต้นมาว่า หลังการระบาดของโควิด ตั้งแต่ มี.ค.65 – ส.ค.66 ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มีภารกิจไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป และในเดือน ก.ย.66 ก่อนเกษียณอายุ ยังมีแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศอีก 3 ทริป โดย ซึ่งใช้งบประมาณมหาศาลมาก (หลายทริปเดินทางร่วมกับอดีตรัฐมนตรี อว.)

 

 

เบื้องต้นมีการประเมินว่า ในบางทริปใช้งบประมาณถึง 5 ล้านบาท และเดินทางด้วยที่นั่ง First class หรือ Business class และการเดินทางในต่างประเทศ มักจะใช้รถรับรองแยกต่างหาก จากคณะเดินทางท่านอื่นๆ

ซึ่งในประเด็นข้อสงสัยทั้งหมดนี้ จากตารางการเดินทางที่ส่งมาถึงผม ผมจะตั้งกระทู้ถึงรัฐมนตรี อว.ท่านปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ได้มีการเดินทางตามตารางนี้จริงหรือไม่ และงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ไปเป็นทั้งสิ้นเท่าไหร่ ไปปฏิบัติหน้าที่อะไร มีความจำเป็นขนาดไหน ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ มีการเดินทางนอกกำหนดการหรือไม่ อย่างไร

เพื่อให้มั่นใจว่าเงินภาษีของประชาชนถูกใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า และที่สำคัญจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย หากพบพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่ไม่เหมาะสม ก็จะส่งเรื่องให้กับ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการต่อไป