"เศรษฐา" นำ รองนายกฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบยิ้มแย้มบอกสบายใจขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครอง ปกป้องบ้านเมืองจากภัยสังคม ภัยเศรษฐกิจ และความแตกแยก ให้ปลอดภัย

 

วันที่ 6 ก.ย. 66 ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษของรัฐบาลศรษฐา 1 เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งในส่วนของข้าราชการทำเนียบรัฐบาลเจ้าหน้าที่สื่อมวลชนรวมทั้งคณะทำงานของคณะรัฐมนตรีทยอยเดินทางเข้ามาปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล ในด้านความเคลื่อนไหวของนายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางออกจากบ้านพักเมื่อเวลา 07.17 น. และเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเมื่อเวลา 07.38 น.

โดยทันทีที่มาถึงนายกรัฐมนตรี ได้พักผ่อนอิริยาบถภายในตึกไทยคู่ฟ้า และได้เชิญรองนายกฯเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน โดยมีปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงต่างประเทศ /นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย/ นายพีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน/ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /นายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ /นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี /นางพวงเพชร ชุนละเอียดรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี/

เวลา 08.01 น. นายกรัฐมนตรี ได้สักการะพระพรหม บนยอดตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งผู้นำรัฐบาลทุกคนจะให้ความเคารพนับถือ พร้อมถวายพวงมาลัยดอกดาวเรืองสีเหลืองเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หันมาดูทิวทัศน์บริเวณโดยรอบของทำเนียบรัฐบาลบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทย โดยได้หันมาโบกมือทักทายสื่อมวลชนและช่างภาพที่รออยู่ด้านล่าง ก่อนเดินลงมาพร้อมกับรองนายกรัฐมนตรีและคณะทำงาน

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เข้าไปนั่งที่ห้องทำงานเอาฤกษ์เอาชัยก่อนที่จะลงมาสักการะพระภูมิเจ้าที่ศาลตาศาลยาย ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา ซึ่งหลังจากได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลแล้วได้หันมาบอกผู้สื่อข่าวว่าสบายใจ และได้ขอพรให้คุ้มครองปกป้องบ้านเมืองในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภัยเศรษฐกิจ ภัยสังคม ภัยของความแตกแยก เมื่อถามว่า มีการเตรียมนโยบายไว้เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการประชุมรม. นัดพิเศษวันนี้จะหารือและเตรียมพร้อมการเตรียมตัวแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รวมถึงจะแต่งตั้งนายแพทย์พรหมมินทร์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะชี้แจงกฎระเบียบข้อบังคับ และการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้กับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ตรวจทานนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา หลังจากทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว การกำหนดวิธีการประชุมคณะรัฐมนตรี แนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐในการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี และการจัดวาระเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เป็นวาระเพื่อทราบหากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรีตามที่เสนอ การมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างมติคณะรัฐมนตรีและกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี การมอบหมายให้รัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงและสุดท้ายการจัดผลัดเวรเฝ้าฯ ของคณะรัฐมนตรี ในงานพระราชพิธี พิธีรัฐและ พิธีสำคัญในโอกาสต่าง ๆ โดยคาดว่าจะใช้เวลาการประชุมไม่นาน