"อนุทิน" มอง "มหาดไทยยุคใหม่" ต้องทำงานแบบด่วนจี๋ ลั่น ใครคอร์รัปชั่น โดนดีดข้อนิ้ว ชี้ ต้องให้ใจคนทำงาน ถึงจะได้ใจคืน เผย ประชุม "ครม.นัดพิเศษ" พรุ่งนี้ เพื่อเตรียมการตอบคำถามหากถูกพาดพิง อวด "รถคันเดิมกระทรวงใหม่"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ถึงกรณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระราชดำรัสแก่คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่และได้วางกรอบการทำงานและแนวทางของกระทรวงมหาดไทยอย่างไรบ้าง ว่า ท่านพระราชทานพระราชดำรัสเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ ครม. ซึ่งต้องสำนึกและทำงานถวายชีวิตเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เมื่อถามว่ามองการทำงานของกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นกระทรวงสำคัญไว้อย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงจะมีการเตรียมความพร้อมเพื่อจะต้องตอบคำถามที่ถูกพาดพิงมา ซึ่งเราก็ต้องช่วยท่านนายกฯ ไม่ใช่ให้ท่านไปตอบทุกเรื่อง เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงใคร กระทรวงนั้นก็จะต้องไปเตรียมข้อมูลมา ชี้แจงแก่ผู้ที่ตั้งข้อสังเกตและคำถามให้ได้มากที่สุด

 

เมื่อถามว่าจะมอบหมายให้รัฐมนตรีในกระทรวงที่ดูแลอะไรบ้าง และต้องมีการโชว์ผลงาน เหมือนกับที่พรรคเพื่อไทยวางระยะเวลาไว้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน รัฐมนตรีทุกคนต้องทำงานอย่างหนักในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและอยู่ในความรับผิดชอบของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งต้องมีการเตรียมการอย่างเต็มที่ และเราได้มีการเชิญผู้ที่มีความรู้ความสามารถทรงคุณวุฒิมาช่วยงาน หวังว่าจะสามารถขับเคลื่อนได้ทันทีที่แถลงนโยบายเสร็จแล้ว ทุกคนมีความพร้อม มีคุณสมบัติที่สามารถทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้

 

เมื่อถามว่า มหาดไทยยุคใหม่จะมีการปฏิบัติงานในรูปแบบใด นายอนุทิน กล่าวว่า "ด่วนจี๋ๆ ทุกอย่างเป็นเรื่องด่วนจี๋"

 

เมื่อถามว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร กับผู้ที่คอร์รัปชั่นในส่วนของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เข้าใจการทำงานนี้ ต้องเอาใจ สนับสนุน ให้กำลังใจ ให้โอกาสเขา อย่างพูดถึงเรื่องบทลงโทษ เราต้องได้รับความร่วมมือในการทำงาน เราต้องให้ใจเขา เขาจะได้ให้ใจเรา พร้อมพูดติดตลกว่า "ดีดข้อนิ้ว"

 

ทั้งนี้ ก่อนที่นายอนุทินจะขึ้นรถเพื่อเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปประชุมที่ทำการพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทินได้ชี้ไปที่รถ และหันกลับมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "นี่คันใหม่ จำไม่ได้" เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหมายความว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า "รถคันเก่า แต่ของกระทรวงใหม่ กระทรวงมหาดไทย"