"ชัยธวัช" เผย "ก้าวไกล" รอศาลรธน. ชี้ขาดคุณสมบัติ "พิธา" ก่อนพิจารณาเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ(กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร ที่ยังมีปัญหาการจัดสรรไม่ลงตัว ใน 2 เก้าอี้สำคัญที่ฝ่ายค้านต้องการ คือ กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ว่า ตอนนี้ยังมีปัญหาที่กรรมาธิการ ปปช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า กมธ.ปปช.มีพรรคไหนบ้างที่ชิงกัน นายชัยธวัช กล่าวว่า “อยู่ระหว่างการเจรจา ขออย่าเพิ่งลงรายละเอียด”

เมื่อถามถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังเมื่อวานนี้(4 ก.ย.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ข้อความระบุว่า ยังไม่มีผู้ใดมีคุณสมบัติเลย นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นไปตามนั้น ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้มีการหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นอกรอบ ก็เห็นตรงกันว่า หากดูตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีการไหลไปพรรคลำดับรอง เพราะจะกลายเป็นไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนของพรรคก้าวไกลจะรอก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ประธานสภาฯเห็นตรงกันว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะยังไม่มีการไหลไปที่พรรคประชาธิปัตย์ ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเป็น สส.ก็จะมีคุณสมบัติ แต่หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็น สส.ก็จะไม่ไหลไปพรรคอันดับรอง เพราะถือว่าเป็นคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลรอพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า จริงๆหลักๆของก้าวไกลคือ รอศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการของศาลฯอาจไม่นานมาก ประมาณ 2-3 เดือน และอาจเร็วกว่าเดือนมกราคม

นายชัยธวัช กล่าวถึงการประชุมสส.พรรคในวันนนี้ว่า เป็นการเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายนนี้