"ปิยบุตร" จี้ "เศรษฐา" เดินหน้าผลักดันนิรโทษคดีการเมืองทุกฝ่าย เสื้อแดง-เหลือง กปปส.-กลุ่มเยาวชน-ราษฎร

วันที่ 5 กันยายน 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินหน้าผลักดันคดีนิรโทษกรรมทางการเมืองว่า รัฐบาลและทุกพรรคในสภาผู้แทนราษฎร ควรเร่งผลักดันการนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมือง

นับตั้งแต่นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค. และได้รับการลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี ในวันที่ 1 ก.ย. และเตรียมเข้าสู่กระบวนการพักโทษหรือได้รับอภัยโทษตามวโรกาสสำคัญต่อไปนั้น จนถึงตอนนี้ มีคนจำนวนมากตั้งคำถามและไม่เห็นด้วยกับกรณีนายทักษิณ โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน และการตกลงเจรจาต่างๆ เพียงแต่มีการแสดงออกมากน้อยต่างกันไป

เพื่อลดทอนการตั้งคำถามเรื่องความไม่เสมอภาค และเพื่อความปรองดองอย่างแท้จริงและเท่าเทียม รัฐบาลนายเศรษฐา และพรรคการเมืองในสภา ควรเร่งผลักดันให้มีการตรา พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนทุกฝักฝ่าย ทั้งพันธมิตรฯ นปช. กปปส. และกลุ่มเยาวชน และ ราษฎร ตั้งแต่ปี 48 จนถึงปัจจุบัน

นี่ต่างหากที่จะเป็นก้าวแรกของการก้าวข้ามขัดแย้งที่แท้จริง สร้างความปรองดองสมานฉันท์ และเกิดประโยชน์ตกแก่ประชาชนคนธรรมดา นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนลดข้อครหาที่มีต่อรัฐบาลนายเศรษฐา และพรรคเพื่อไทยในประเด็นเกี่ยวกับบ่อเกิดของการตั้งรัฐบาลชุดนี้ได้อีกด้วย