"จตุพร พรหมพันธุ์" ทวงนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของพรรคเพื่อไทย ดักคอสุดท้ายอ้างว่าทำไมไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลผสม ประกาศไม่ยอมรับรัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลตระบัดสัตย์

วันที่ 5 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน " สบาย สบาย?" ช่วงหนึ่งได้ประกาศจุดยืน ไม่ยอมรับรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากเป็นรัฐบาลตระบัดสัตย์ ไม่ยึดมั่นคำพูดเคยให้ไว้กับประชาชน เปลี่ยนนโยบายไปมา ยิ่งพูดก็ยิ่งไม่เหมือนเดิม ไม่รู้ว่านโยบายอะไรจะทำได้จริงกันบ้าง นายจตุพร ยังทวงสัญญาพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยชี้ว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเลี่ยงที่จะพูดถึงนโยบายนี้ อ้างว่าเป็นรัฐบาลผสม ทำได้ยาก ทั้งที่กระทรวงคมนาคม มีแต่คนของพรรคเพื่อไทยที่บัญชาการอยู่

ส่วนที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังไปทานข้าวกระชับมิตรกับผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ และเดินสายขอคำแนะนำจากอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า จะเดินหน้าเกณฑ์ทหารแบบใหม่ ใช้ระบบสมัครใจ เพื่อลดการเกณฑ์ทหารแบบจับใบดำ ใบแดง

นายจตุพร กล่าวว่า นโยบายแบบนี้ไม่ต้องประกาศก็ได้ เพราะกองทัพทำมาปกติทุกปี ปีไหนมีคนสมัครมาก ตัวเลขการเกณฑ์ ก็น้อยลง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องลดการเกณฑ์เลย หรือทำเป็นนโยบายรัฐบาลกันเลย