"อนุทิน" ยัน ไม่เคยเห็น "ชาดา" ทำผิดกฎหมาย มั่นใจ "คนอุทัย" มอง "ชาดา" เป็นคนดี รับใช้ประชาชน-เสียสละ แจงแทน "น้องเนวิน" คุม ก.ศึกษา ชี้เป็นถึงพลตำรวจเอก ผ่านตำแหน่งสำคัญมาแล้ว ย้อนสื่อหลังถามเรื่องประสบการณ์ บอกแล้ว "ผมเคยมีประสบการณ์หมอมั้ยละ"

วันที่ 30 ส.ค. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ทุกอย่างต้องอธิบายด้วยหลักของกฎหมาย ซึ่งพรรคก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติในระดับหนึ่ง และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็ตรวจสอบอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ประชาชนก็ตรวจสอบอีก ดังนั้น อะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เราไม่ทำผิดกฎหมายแน่นอน ความรู้สึกของคนมีทั้งชอบและไม่ชอบ จะเอามาเป็นสาระสำคัญไม่ได้ ต้องดูตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าตอนนี้ในโซเชียลมีเดีย มีการวิจารณ์นายชาดา เรื่องของยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐาน ตนก็ไม่เคยเห็นนายชาดาทำผิดกฎหมาย หรือทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมใดๆ เวลาอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานี นายชาดา ก็ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ทำตัวกลมกลืน และต้องไปถามคนอุทัยธานี ว่า นายชาดาเป็นอย่างไร คนมั่นใจว่าคนอุทัยธานี ต้องตอบว่านายชาดาเป็นคนที่ดี รับใช้ประชาชนและเสียสละ

ส่วนพี่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส่งนายตำรวจไปคุมกระทรวงศึกษาธิการ คุมครู นายอนุทิน ย้อนทันทีว่า "พลตำรวจเอกครับ" ผ่านตำแหน่งสำคัญมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำ ว่า อาจจะไม่มีประสบการณ์ทางด้านของการศึกษา นายอนุทิน ย้อนกลับทันทีว่า "แล้วผมมีประสบการณ์หมอหรือไม่ละ"

เมื่อถามว่านโยบายทางการศึกษาจะผลักดันในกรอบของนโยบายพรรคภูมิใจไทยหรือพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า รวมกัน เพราะได้มีการประชุมหารือ ซึ่งตนก็ได้ส่งทีมของพรรคภูมิใจไทย ไปร่วมร่างคำแถลงนโยบายของนายกฯแล้ว ซึ่งจะต้องรับฟังนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ส่วนเรื่อง หนี้ กยศ. นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าได้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ก็ถือว่าเป็นวาระสำคัญ ที่จะต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรม แล้วก็ต้องร่วมมือกับกระทรวงการคลังด้วย ที่ผ่านมาก็ทำสำเร็จไปเกินครึ่งแล้ว แต่ยืนยันว่าทุกอย่างพูดแล้วต้องทำให้ได้ ไม่งั้นไม่ใช่ พรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่าจะไปอำลาตำแหน่งกับพลเอกอนุพงษ์เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯเลย ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯก่อน ส่วนพร้อมทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าแล้ว แต่นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าจะแต่งตั้งไปอยู่ที่ไหน แต่ไม่ว่าอยู่กระทรวงไหน ตนก็พร้อมทำทุกอย่างให้กับประชาชนทุกคน