"วิษณุ" บอก​ แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่​ ยึดพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ​ ปี​ 65 แต่ตำแหน่งยุ่งยากกว่าเดิม โยน​ "เศรษฐา​" เคาะ

30 ส.ค. 66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจที่จะต้องใช้พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จะส่งผลให้การพิจารณาปรับย้ายตำแหน่งยุ่งยากกว่าเดิม เพราะมีการกำหนดไว้ว่ามีรายชื่อมาจากที่ใด มีการลำดับอย่างไร มีการกำหนดสัดส่วนหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน

ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแล มอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เป็นผู้แต่งตั้งจะต้องยึดหลักอะไรในการแต่งตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้หลักการใน พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน

ส่วนผู้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่เป็นจะถูกพิจารณาแต่งตั้งเป็นผบ.ตร.จะใช้ระบบอาวุโส หรือความรู้ความสามารถนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มีการพิจารณาความอาวุโสมาประกอบแต่ไม่ได้ใช้เป็นหลักไม่เหมือนการแต่งตั้งผู้ช่วยผบ.ตร.ที่จะใช้ระบบอาวุโส

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการนำ รองผบ.ตร. ในลำดับที่ 4 ขึ้นมาพิจารณาเป็นผบ.ตร สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ตอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับตอนเลือกใช้เหตุผลอะไร คนเลือกจะต้องบอกเหตุผล เพราะถ้าเหตุผลฟังได้ก็แล้วไป อย่างครั้ง พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา กับ พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ซึ่งโดยอาวุโสจะเป็นพลตำรวจเอกวิระชัย แต่เมื่ออธิบายเหตุผลว่าใครเหมาะกว่า ซึ่งเป็นที่ประชุมเป็นผู้ลงมติอีกครั้ง และก็ไม่จำเป็นว่าที่ประชุมจะต้องลงมติตามที่เสนอ เมื่อลงมติตามที่เสนอก็จบ ซึ่งหลักการเลือกตอนนั้นใช้หลักการเดียวกับการเลือกตอนนี้

ส่วนการเสนอแต่งตั้ง ผบ.ตร. จะมาจากผบ.ตร.คนเก่าหรือนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นผบ. ตร.คนเก่า แต่เนื่องจากผบ.ตร. คนเก่ามีส่วนได้เสีย ผู้เสนอจึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เสนอแล้วก็ไม่ใช่ว่าต้องเอาตามนั้น ซึ่งการแต่งตั้งผบ.ตร. จะขึ้นอยู่กับการนำอาวุโสและความเหมาะสมมาประกอบกันหลายอย่าง