"บิ๊กตู่" เปิดใจหลังประชุม ครม.นัดสุดท้าย ขอให้​เข้าใจการทำงาน​ ดุไปบ้าง เผยชีวิตหลังพ้นเก้าอี้นายกฯ จะเป็นคนธรรมดา ไม่มียศอย่าง​ ให้เวลาครอบครัวมากขึ้น​ ปัดรับงานใหญ่

วันที่ 29 ส.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย โดย ระหว่างที่เดินออกมา พลเอกประยุทธ์ อารมณ์ดีพร้อมกับกล่าวหยอกล้อสื่อมวลชนว่า "โอ๊ย​ นักข่าวเยอะจริงๆ เลยนะ" จากนั้นได้เดินมายังโพเดียมเพื่อให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า​ "ฉันยังอยู่ตรงนี้อีกหลายวัน จะรีบเร่งฉันไปไหนล่ะ"

ส่วนการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม. ก็ประเมินจากสถานการณ์และเหตุการณ์ ขั้นตอนวิธีการดำเนินการก็อยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้นตามกระบวนการปกติ และวันนี้ก็ยังต้องดูแลตามหน้าที่ของรัฐบาลและนายกฯ รักษาการในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย​ พร้อมขอบคุณทุกคนรวมถึงสื่อมวลชน​ "เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว​ เราก็รักกันตั้งหลายปีที่ผ่านมา​ อยู่ด้วยกันก็เข้าใจการทำงานของสื่อฯ​ ผมก็พยายามไม่ไปก้าวล่วงท่านอยู่แล้ว​ แต่ก็ ขออภัยหากดุท่านไปสักนิดนึง" พร้อมย้ำว่า "นิดเดียวเนอะ"

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ไม่มีอะไร มีการเสนอมาตามปกติ ซึ่งเรื่องก็ค่อนข้างที่จะน้อยลง

เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไร หรือเป็นห่วงอะไรก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "คงไม่ต้องฝากหรอกเป็นมารยาท ซึ่งผมก็คงต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายกรัฐมนตรีและครมเขาก็มีมาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของคนต่อไปและเป็นเรื่องของมารยาท ผมคิดว่าผมไม่ควรพูดอะไรทั้งสิ้น เมื่อท่านเข้ามาแล้วอยู่ในกระบวนการก็เป็นเรื่องของท่านต่อไป แต่ก็ฝากสื่อมวลชนทุกคนให้ช่วยดูแลด้วยก็แล้วกัน"

เมื่อถามย้ำว่า เป็นห่วงอะไรมากที่สุด พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่มี

ส่วนหลังจากเกษียณได้มีการวางแผนชีวิตไว้อย่างไรบ้าง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พักผ่อนไง และให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

เมื่อถามต่อว่า ได้อะไรจากการเมืองที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า "ก็ผมไม่ได้อะไร แต่ต้องถามประเทศชาติว่าได้อะไร ผมทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนี้แหละ ประเทศชาติและประชาชนนะจ๊ะ เพื่อจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด วันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอื่นมาดำเนินการ"

เมื่อถามว่า ทราบว่าในอนาคตพลเอกประยุทธ์จะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่รู้เลย ยังไม่ทราบทั้งสิ้นแหละ เพราะผมก็เป็นพลเมืองประชาชนคนไทยธรรมดา ไม่มียศอย่าง ผมก็กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนท่านนั่นแหละ และก็ตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ผมพักผ่อน หรือหยุด ผมก็เป็นคนธรรมดาไม่มีสิทธิพิเศษอะไร ไม่ต้องมาเคารพยกย่องผม ไม่ต้องหรอก"

เมื่อถามว่า มีอะไรถ้าหากมองย้อนกลับไปแล้วอยากทำใหม่หรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ ปฏิเสธว่า "ไม่ๆๆๆๆ ถ้าคิดอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ มันไม่ต้องย้อนกลับไปหรอก เดินหน้าอย่างเดียว และต้องระมัดระวังในการเดินหน้า ว่าจะต้องไม่มีอันตราย ก็ไม่ใช่ผมคนเดียว เพราะผมต้องรักษาในส่วนของทุกคนให้มันปลอดภัย หรือไม่มีอันตรายต่างๆ เกิดขึ้นในเรื่องงบประมาณให้มันปลอดภัย"​ พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้ขอบคุณ ครม. ทั้งหมดที่ได้ร่วมทำงานกันมา รวมถึงข้าราชการ ซึ่งก็ช่วยผมในการทำงานมาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันในการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบทุกประการ

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ประทับใจเรื่องใดมากที่สุด พลเอกประยุทธ์ หยุดคิดสักพักหนึ่ง ก่อนที่จะกล่าวว่า "ขอพูดในภาพรวม ซึ่งรัฐบาลนี้ก็อยู่กันมา 4 ปีเต็มๆ ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือ พูดจากันทักท้วงกันด้วยเหตุผล และผมก็รับได้มาทั้งหมด นั่นคือความผูกพันที่เราทำร่วมกันมา โดยไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์อะไรทั้งสิ้น และก็สามารถทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้มากพอสมควร พร้อมย้ำว่านั่นคือความประทับใจระหว่างผมกับ ครม.​ ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไปก็อยากให้มันเดินหน้าไปอย่างนั้นแหละเพื่ออนาคตของประเทศซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียว ส่วนอนาคตของคนรุ่นใหม่ก็ต้องทำความเข้าใจให้ได้มากขึ้น"

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมา หากย้อนกลับไปได้ พลเอกประยุทธ์ไม่รอคำถามจบ แต่ตอบสวนในทันทีว่า "ไม่ขอย้อน ไม่มีเวลาไหนเขาย้อน มันย้อนไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ"

เมื่อถามว่า รู้สึกใจหายหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ตอบว่า "ไม่หาย ทำไมหรือ​ ผมก็ต้องพร้อมรับสถานการณ์ให้พร้อมอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะผมบอกเสมอว่าเข้ามาด้วยอะไร ออกและไปด้วยอะไร ก็แค่นั้นเอง"

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกเป็นห่วงอะไรหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่ าไม่ห่วง เป็นเรื่องของขั้นตอนในการดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ผมไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมืองกระบวนการการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ผมพูดอะไรไม่ได้" พร้อมยืนยันว่าไม่มีแนะนำอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ก็ยังไม่เห็นโผเลย

ส่วนกรณีว่าที่รัฐมนตรีทยอยเดินทางมาส่งเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "เท่าที่ดู เขามาในนามส่วนตัว บางคนก็มา บางคนก็ไม่ได้มา ไปดูอีกทีตอนโปรดเกล้าฯ ดีกว่า เราอย่าไปก้าวล่วง แต่จริงๆ มันคือหลักการตามประชาธิปไตย"

เมื่อถามย้ำว่า หากดูรายชื่อแล้ว ครม. ใหม่หน้าตาดีหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ตอบกลับติดตลกว่า "ก็ดูหล่อทุกคนละมั้ง"

เมื่อถามว่า ช่วงท้ายเทอม ครม. หากต้องร้องเพลงจะร้องเพลงอะไรเป็นเพลงแรก​ พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า "เดี๋ยวนึกก่อน​ มีหลายเพลง" ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อไปถ่ายรูปกับสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง

โดยก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พลเอกประยุทธ์ ได้ถ่ายรูปร่วมกับสื่อมวลชนที่ตั้งแถว รอถ่ายรูปร่วมกัน ก่อนร้องเพลงคนไม่สำคัญ เพื่อส่งพลเอกประยุทธ์​ขึ้นตึก ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้ชะลอและเงี่ยหูฟัง ก่อนหันมาทำท่า I love you ส่งให้สื่อมวลชนย้ำหลายๆ ครั้ง​ ก่อนระบุว่า "เดี๋ยวเจอกันอีกเพราะยังอยู่"