ผบ.เรือนจำ เผย 28 ส.ค.นี้ ญาติ "ทักษิณ" เข้าเยี่ยมที่รพ.ได้ แต่เจ้าหน้าที่ดูตามความเหมาะสม ส่วนขออภัยโทษครอบครัวสอบถามข้อมูลราชทัณฑ์แล้ว

26 ส.ค. 66 นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีญาติที่จะเข้าเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ เนื่องจากกักตัวครบกำหนด 5 วันแล้ว โดยเปิดเผยว่า การเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากตัวนายทักษิณรักษาตัวอยู่ที่นี่ ลักษณะการเข้าเยี่ยมจะขึ้นอยู่ตามสภาพที่ผู้ต้องขังอยู่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลระหว่างการเข้าเยี่ยม ให้เว้นระยะการเยี่ยมอย่างเหมาะสม ซึ่งการเข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลเป็นกรณีปกติทั่วไปกับนักโทษรายอื่นๆ ที่รักษาตัวอยู่ญาติสามารถเข้ามาเยี่ยมที่โรงพยาบาลได้

ส่วนรายชื่อการเข้าเยี่ยมขึ้นอยู่กับระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยผู้เข้าเยี่ยมต้องเป็นญาติที่ลงทะเบียนไว้ไม่เกิน 10 คน หรือเป็นบุคคลที่ผู้ต้องขังประสงค์ให้เข้าเยี่ยม ตอนนี้ลงทะเบียบครบแล้ว 10 คน โดยการเยี่ยมต้องจองผ่านระบบแอพพลิเคชัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบตามคุณสมบัติตามที่ลงทะเบียนไว้ ก็จะออกบัตรอนุญาตให้กับผู้เยี่ยม จากนั้นจึงจะเข้าเยี่ยมได้ ซึ่งส่วนนี้ได้ประสานกับโรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นเจ้าของพื้นที่แล้ว ส่วนรายชื่อญาติที่จะเข้ามาเยี่ยมในวันที่ 28 ส.ค. นี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นสิทธิ์ของญาติ

ด้านอาการของนายทักษิณ ช่วงนี้ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ ส่วนการส่งตัวกลับไปยังโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์นั้น ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาล และกรมราชทัณฑ์จะปรึกษาหารือ และประเมินอาการ ซึ่งตอนนี้อาการยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องรักษากับโรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนกรณีการจะส่งตัว นายทักษิณ ไปโรงพยาบาลอื่นๆนั้น ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การส่งต่อผู้ต้องขังนั้นเป็นไปตามหลักอยู่แล้ว ต้องมีการพิจารณาอาการเจ็บป่วย ตามระเบียบและอำนาจตามขั้นตอน ตนมีหน้าที่ดูให้เป็นไปตามกฎหมาย หากระเบียบ และกฎหมายไม่ให้ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้

ด้านกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ขณะนี้ทางครอบครัวของนายทักษิณ ได้มีการติดต่อสอบถามข้อมูลมาบ้างแล้ว ในระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบและรวบรวมเอกสาร เพื่อขออภัยโทษ ซึ่งกรณีการขออภัยโทษนั้น ก็เป็นกรณีทั่วไปที่ผู้ต้องขังทุกรายสามารถขออภัยโทษได้ เมื่อเข้าเรือนจำ