เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ถนนบางลา หาดป่าตอง โดยมีนักท่องเที่ยวได้ทักทายสอบถามว่าใครเป็นคนมาลงพื้นที่ ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าต่างก็แนะนำว่าเป็นรัฐบาลใหม่ โดยพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า New government

ช่วงหนึ่งในเศรษฐาได้ไปยืนดูเด็กนักเรียนร้องเพลงภาษาอังกฤษ และยิ้มโดยดูจนจบเพลงมีอารมณ์แบบมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มอารมณ์ร่วมกับเด็กนักเรียนที่ร้องเพลง ก่อนที่จะถ่ายรูปกับเด็กนักเรียนคนดังกล่าวและผู้ปกครอง

จากนั้นระหว่างเดิน นายเศรษฐาพบกับกลุ่มพนักงานนวด ที่ตะโกนเรียกว่าท่านนายกฯขอถ่ายรูปด้วย ซึ่งนายเศรษฐา เดินเข้าไปถ่ายรูปด้วยอย่างเป็นกันเอง ขณะเดียวกันนายเศรษฐาได้ถามกลุ่มพนักงานนวดว่า ตอนเลือกตั้งได้เลือกใคร ซึ่งกลุ่มพนักงานนวดได้ชี้ไปที่ตัวนายเศรษฐา พร้อมกันนี้นายเศรษฐาก็ได้สอบถามกลับว่ารู้จักชื่อตนเองหรือไม่ โดยบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างเป็นกันเอง ตลอดเส้นทาง

 

ขณะที่วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวแล้ว ไม่มาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่เข้าร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชการโองการ ที่พรรคเพื่อไทย ล่าสุดเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแห่งชาติ หรือ กนภ. พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม กนภ. ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ ย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นับวันจะมีความผันผวนและทวีรุนแรงมากขึ้น


ขณะที่วันนี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ไลฟ์ผ่านเพจ คุยทุกเรื่องกับสนธิ ในหัวข้อ SONDHITALK โดยมีบางช่วงบางตอน นายสนธิได้กล่าวถึงเบื้องหลังการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยในวันที่มีการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณไม่ได้มาปรากฏตัวที่สภา ซึ่งชนวนเหตุที่ส่อเค้าลางว่า พล.อ.ประวิตร จะจบเส้นทางทางการเมืองแบบไม่สวยหรู จากที่ได้รับการคาดการณ์ จากกูรูหลายท่านว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตัวจริง แต่สุดท้ายพล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้เป็นตัวจริง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พล.อ.ประวิตร มีความใฝ่ฝันว่าจะมีชื่อจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีสักครั้ง

ซึ่งแม้ว่าตั้งแต่ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะถอยออกจากการเมืองและมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะวางมือทางการเมืองตามหลัง 2 ป.ก็คือป .ประยุทธ์ ป.2 คือ ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งไม่ต้องการอะไรแล้ว โดยมีข่าวว่า ป.ป้อมจะส่งไม้ต่อให้กับ ป.ที่ 4 คือน้องชายสุดที่รัก บิ๊กป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ แต่ก็ไม่มีความชัดเจนจากบิ๊กป้อมว่าจะวางมือ แต่คนใกล้ชิดคนรอบข้างจะรู้ดีว่าบิ๊กป้อมมีความฝันที่จะเป็นนายกฯ ความมุ่งมั่นมากที่จะเป็นนายกฯ และพยายามทำทุกวิถีทางที่จะได้เป็นนายกฯ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ พล.อ.ประวิตร มีความใฝ่ฝันว่านายเศรษฐา ทวีสินจะไม่ได้รับเลือกเป็น นายกฯ เพราะว่า สว.สายที่อยู่ในมือและ สว.สายบิ๊กตู่มีมากพอที่จะบล็อกนายเศรษฐา ไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้

นายสนธิบอกว่าช่วงดึกวันก่อนเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี บิ๊กป้อม ถึงกับเรียก พล.อ.ประยุทธ์ ไปหารือด่วนที่บ้านป่ารอยต่อ โดยใช้ความเป็นพี่น้องเจรจาให้มาร่วมรบในเกมการเมืองครั้งใหญ่ โดยพล.อ.ประวิตร หวังว่า สว.กว่า 100 ชีวิตสายลุงตู่ จะร่วมมือกันหักหลังพรรคเพื่อไทยไม่โหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ จนทำให้พรรคเพื่อไทยหมดโอกาสเนื่องจากการเสนอชื่ออุ๊งอิ๊งค์นั้นน่าจะเป็นไปไม่ได้เพราะครอบครัวโดยเฉพาะคุณหญิงพจมานไม่เห็นด้วยที่จะให้อุ๊งอิ๊งค์เป็นนายกฯ ทำให้ พล.อ.ประวิตรหวังจะรับไม้ต่อจากพรรคเพื่อไทยแล้วส่งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มภาคภูมิ

แต่สถานการณ์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความจำเป็นใดใดที่ต้องทำเพื่อสานฝันพี่ของตัวเองเนื่องจากว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับหน้าที่กระทรวงพลังงานมากอดเอาไว้แนบอกเรียบร้อยแล้ว มิหนำซ้ำคนใกล้ชิดอย่าง สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ หรือ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาคก็มีชื่อชิงตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อน้องตู่ไม่ตอบรับ กลับออกจากบ้านป่ารอยต่อโดยที่บิ๊กป้อมผิดหวังไปหมด จึงทำให้พี่ป้อมตกอยู่ในสภาพเคร่งเครียดตลอดทั้งคืน

ก่อนที่บิ๊กป้อมจะตัดสินใจวัดพลังตัวเองเดิมพันด้วยเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ด้วยการสั่ง สว.สายทหาร เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 6 รวมทั้ง สว.ของตัวเองให้งดออกเสียง และยังต่อสายหา ผบ.เหล่าทัพให้ร่วมด้วยช่วยกัน

เกมการเมืองเมื่อคืนวันที่ 21 ส.ค.นั้นก็ค่อนข้างตึงเครียดเพราะข่าวนี้ก็หลุดไปถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้พรรคเพื่อไทยรู้ว่าบิ๊กป้อมเล่นเกมแทงข้างหลัง พรรคเพื่อไทยก็เครียดเช่นกันจนเป็นที่มาของการดีลข้ามขั้วระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ก่อให้เกิด 16 งูเห่าจากประชาธิปัตย์ในค่ายของคุณเฉลิมชัย ศรีอ่อนส่งเข้าประกวด

เมื่อมีการทอดไมตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ในสถานการณ์ที่เอาแน่เอานอนจากทหารเก่าอย่างบิ๊กป้อมไม่ได้ 16 เสียงที่พร้อมจะยกให้ฟรี ๆ ในวันนี้แบบไม่มีเงื่อนไข “ยังไงในอนาคตถ้ามีตำแหน่งเหลือให้พวกผม อย่าลืมเก็บให้พวกผมบ้าง แต่มีเงื่อนไขว่าปรับ ครม.งวดหน้างูเห่า ปชป.สายนายเฉลิมชัยก็ขอซัก 1 รมว.และ 1 รมช. ถือเป็นข้อแลกเปลี่ยนที่มักน้อยมาก ๆ ขอแค่ได้เข้าร่วมรัฐบาลก็ยังดีกว่าเป็นฝ่ายค้านกับพรรคก้าวไกล แล้วปล่อยให้ปูชณียบุคคลอย่างชวน หลีกภัย บัญญัติ บรรทัดฐานโหวตไม่เห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีกอดคอกินอุดมการณ์ต่อไป

 

สนธิเปิดเบื้องลึก "ตู่-ป้อม" แยกทางทำงูเห่าผุด ทิ้งปริศนาดีลล่มบ้านป่ารอยต่อ