เมื่อเวลา 23 ส.ค. 2566 เวลา 18.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ได้เกิดปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำขึ้น 2 วงซ้อนกัน บริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ฝนตกหนักมาก และเกิดขึ้นหลังมีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้ข้าราชการทำเนียบรัฐบาล ต่างออกมาถ่ายภาพและวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ดีในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีคนใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการจับตาโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง แต่ในเบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง , พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นั่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีมหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน หรือ อุตสาหกรรม หรือ แรงงาน , นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี , นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รมช.กลาโหม

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.มหาดไทย ,นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมว.วัฒนธรรม ,
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ , ณหทัย ทิวไผ่งาม รมว.ศึกษาธิการ , ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีชื่อ ดนุพร ปุณณกันต์ , จิราพร สินธุไพร , ขัตติยา สวัสดิผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 19.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดใจเป็นครั้งแรก ว่า มีความพร้อมที่จะบริหารพัฒนาประเทศ และขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ แต่ต้องอย่าลืมว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลผสมมีหลายพรรคการเมืองต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบาย ต้องให้เกียรติกัน ซึ่งเราจะเป็นฝ่ายเรียกมาพูดคุยกัน รวมถึงการฟอร์มคณะรัฐมนตรีด้วย โดยขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจาและพูดคุยกันปัจจุบันมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

ส่วนที่มีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าไปสวมกอดแสดงความยินดีได้มีการพูดคุยอะไรกันหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็มีการคุยกัน รู้จักกับนายอนุทินมานาน เรื่องการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้ว ได้มีการขอโทษขอโพยกัน และขอบคุณกันโดยนายอนุทินได้มีการโทรมาบอกตนก่อนหน้านี้แล้วว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ และโหวตให้ทุกคน ผมก็ไปกราบขอบคุณท่าน มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน และพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติไปด้วยกัน

เมื่อถามว่าเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วอยากทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก นายเศราฐา ระบุว่า มีหลายอย่างเหลือเกิน เยอะมาก ส่วนเรื่องนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายหลักของเรา ก็มีการพูดคุยกัน ตอนนี้เป็นช่วงการรวบรวมข้อมูล หากมีการจัดตั้งครม.เรียบร้อยแล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการทำแอปพลิเคชั่นดิจิทัลวอลเล็ตออกมา

ส่วนการจัดตั้งครม.จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่ายัง ขอเวลาอีกนิด ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายเจรจา พร้อมย้ำว่ามีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี

ส่วนจะเป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ครับ เราทำงานเป็นทีม มีอะไรก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วม

ส่วนวันนี้มีครอบครัวร่วมพิธีพร้อมหน้ามีการให้กำลังใจรายการหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้วุ่นวาย มีราชพิธีสำคัญ เลยยังไม่ได้พูดอะไรกัน ตนเองก็ไม่ค่อยคุ้นชิน ยอมรับว่ามีความประหม่า อยากทำให้ดีที่สุด อยากให้การรับสนองพระบรมราชโองการเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่าตอนนี้คุ้นเคยกับคำว่านายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไม่คุ้นชินครับ ก่อนย้ำว่า ยังครับ ก่อนจะกล่าวขอบคุณสื่อมวลชน พร้อมบอกว่า วันพรุ่งนี้จะมีภารกิจ

เมื่อถามว่าพร้อมเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบเลยครับเรื่องนี้ต้องให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย เพราะยังไม่ได้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ขอให้ใจเย็นๆ เป็นช่วงที่เราเก็บข้อมูล ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ คณะทำงานก็ยังทำอย่างเต็มที่

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าตัวเองจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยนั้นนายเศรษฐา ได้นำมือมาปิดปากคล้ายรูดซิปปากแทนคำตอบ ขอให้อดทนรอสักหน่อย เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษที่ถามว่ารัฐบาลนี้มีความเปราะบางมากจะทำอย่างไรเพื่อลบข้อครหานี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้เข้าไปทำงานก่อน แล้วค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้เปราะบางจริงหรือไม่

โดยก่อนหน้านั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินไปยังตึกสันติไมตรีเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ไม่หยุดให้สัมภาษณ์เหมือนทุกครั้ง โดยเลี่ยงเดินผ่านวงสื่อมวลชน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และปฏิเสธตอบคำถาม หลังมีกระแสข่าวจะไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1)

เมื่อถามว่าขณะนี้โควต้ารัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่โปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีเลย

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วหรือไม่ ที่นายอนุทิน จะไปเป็น มท.1 นายอนุทิน เลี่ยงตอบแต่ย้อนถามสื่อว่า วท. อะไรหรือ จากนั้นเดินเข้าห้องประชุม ครม. ทันที


ขณะเดียวกัน มีการแชร์คลิปขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล เดินมาทักทาย และพูดคุยบางอย่างกับ สส.ก้าวไกล ระหว่างโหวตนายกฯ เมื่อวานนี้

ล่าสุดนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้แชร์ข่าวดังกล่าวพร้อมทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า
“ผมอ่านทุกท่านแล้วสนุกดีครับ มาเฉลยกันดีกว่าเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์กับปชช.
ผม:พี่จะนั่งรัฐมนตรีสธ.อีกไหมครับ

อนุทิน : ไม่แล้วพท.จะเอา

ผม:(เย้ในใจ) ผมถามหน่อยบุหรี่ไฟฟ้าหมอในกระทรวงเขาว่าไงกัน

อนุทิน : น่าจะยากกว่าสุราอีกนะ บลา ๆๆๆ ก็ประมาณนี้ครับ ยินดีกับปชช.ทุกคนด้วย”

ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวแสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และดีใจกับพรรคเพื่อไทย พร้อมมองว่าเป็นโครงสร้างรัฐบาลที่ดี ซึ่งขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งตัวนายกรัฐมนตรีตนใหม่ก็มีพื้นฐานเศรษฐกิจ ส่วนพรรคก็เข้มแข็ง เสถียรภาพรัฐบาลมากกว่า 310 เสียง มีหลายพรรคเป็นองค์ประกอบ ขณะที่ในอดีตอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่วันนี้สามารถลดระดับความขัดแย้งระหว่างพรรคได้ ลดอุณหภูมิทางการเมืองลง รวมถึงมองว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจต่างประเทศและประชาชนได้

วันที่ 23 ส.ค. นายไผ่ ลิกค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ในเวลา 18.00 น. นี้

ผู้สื่อข่าวถามถึง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ช่วงนี้หายไป และไม่ได้เข้าร่วมโหวตนายกฯ เมื่อวานนี้ เป็นอย่างไรบ้าง นายไผ่ ระบุว่า ไม่มีอะไร สบายใจได้ เราจะพยายามทำงานร่วมกันอย่างดีที่สุด ตามที่ข่าวบอกว่า เรามีปัญหากันนั้น ไม่เป็นความจริง และรอฟังจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ดีกว่า ส่วนจะมีการเปิดใจหรือไม่นั้น ก็คงตอบแทนท่านไม่ได้ แต่ตอนนี้เราอยู่ในช่วงที่เป็นเรื่องดีๆ แล้ว ขอให้ทุกคนดูที่การทำงาน และความร่วมมือ

นายไผ่ ระบุว่า ในวันนั้นที่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมเน้นย้ำเรื่องนโยบายทางพรรคเพื่อไทย โดยค่อนข้างเอานโยบายของทางพรรคพลังประชารัฐที่ทำได้มาทำทั้งหมด จึงอยากให้เล็งเห็นในตรงนี้ก่อน ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เราคงเดินไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ ตอนหาเสียงทุกคนพูดถึงนโยบายทุกๆ อย่าง วันนี้คงต้องนำมาทำให้ได้ รวมถึงเรื่องผู้สูงอายุที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้ โดยได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม และฝากเรื่องเอาไว้แล้ว ยังเน้นย้ำเหมือนเดิม

“วันนี้ได้เจอนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คงไม่ได้พูดอะไร เชื่อว่าท่านมีความรู้ ความสามารถอยู่แล้ว ที่นี่เหมือนบ้านเก่า อยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้คุ้นเคย ชินอยู่แล้ว ไปตรงไหนก็ง่าย” นายไผ่ กล่าว

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แสดงความยินดีกับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ด้วยความจริงใจ ส่วนเรื่องโผ ครม.นั้น ตนเองไม่ได้พูดคุยกับนายกฯ และตนจะได้ตำแหน่งอะไรหรือไม่นั้น ยืนยันว่ายังไม่คิดอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามถึงบทบาทของตัวนายสุชาติ ในพรรคจะเป็นอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่มองถึงขณะนั้น คงต้องดูกันทีละเรื่อง แต่สิ่งที่เห็นเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรค รทสช.โหวตนายกฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และภายในพรรคถือว่ามีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และยังยืนหยัดที่จะทำพรรคการเมืองให้เป็นที่พึ่งพาของประชาชน

เมื่อถามว่า ณ วันนี้ยังอยู่กับพรรค รทสช.ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ก็ต้องอยู่ อยู่แล้ว เราทำงานมาด้วยกันและเราสร้างบ้านมาด้วยกัน ส่วนที่เคยบอกว่าใจเป๋นั้น เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อสร้างพรรคให้แข็งแรงขึ้น และใหญ่ขึ้น เมื่อถามย้ำว่า พร้อมจะร่วมหัวจมท้ายกับพรรค รทสช.ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้มติพรรคเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็ไม่มีใครแตกความสามัคคี เมื่อถามถึงสัดส่วน 4 เก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค รทสช. นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าพรรคได้อะไร ตรงไหน เพียงแต่ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้

เมื่อถามอีกว่า หากประกาศรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคแล้ว ไม่มีชื่อของท่าน จะทำให้ผิดหวังจนต้องออกจากพรรคหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราต้องยอมรับและต้องเคารพกติกา เราไม่ได้ยึดติดตรงนี้เราแค่คิดว่าจะทำงานเพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปด้วยกันได้ และมีอุดมการณ์เดียวกัน

เมื่อถามย้ำว่า การพิจารณาเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพรรคจะพิจารณาอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้ ต้องรอดูความชัดเจนว่าเมื่อขั้นตอนการเลือกนายกฯ จบแล้วขั้นตอนต่อไป ในเรื่องต่างๆ ก็คงต้องรอให้จบก่อนแล้วค่อยคิดถึงแนวทาง ของพรรคว่าจะเป็นไปในแนวทางแบบไหนอย่างไร รวมถึงโครงสร้างและมติของพรรคว่าจะเป็นอย่างไร

จากนั้น นายสุชาติ หัวเราะพร้อมระบุว่า “แหม! จะอำลาอะไรกัน ผมก็อยู่กับนายกฯ อยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเราจะจบกันตรงนี้ แล้วจะไปไหน ท่านมีบุญคุณกับเรา เราก็ต้องรู้จักตอบแทนบุญคุณกันอยู่แล้ว เรารู้ว่าใครคือคนที่ให้โอกาสเราในห้วงเวลาที่ผ่านมา” ภายหลังผู้สื่อข่าวสอบถามว่าได้อำลานายกฯ หรือไม่

เปิดโผ ครม. เศรษฐา 1 คนลุงตู่คุมขุมทรัพย์ อนุทินแวะคุยก้าวไกล รู้เลยใครคุมสธ.