ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง เจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่รองรับสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ที่อาคารคลังสินค้า 4 ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง ที่จะมาทำข่าวการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อออกจากคลังสินค้าที่ 4 มุ่งหน้าเข้าไปตาม ถ.เทวฤทธิ์พันลึก ประมาณ 300 เมตร จะพบทางเข้าอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล หรือ MJETS พื้นที่เอกชน ซึ่งมีป้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยตรวจตราบุคคลภายนอกอย่างเข้มงวด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การสังเกตการณ์ยังพบว่ามีรถตู้อัลพาร์ท สีดำ และสีขาว ขับเข้าไปในพื้นที่ของอาคารผู้โดยสาร อากาศยานส่วนบุคคล และพบว่าบุคคลที่ลงมาจากรถตู้ คือ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้รายละเอียดถึงการเดินทางมาของนายเนวิน

 

นอกจากนี้ ยังพบ รั้วแผงเหล็กตราสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวนกว่า 200 แผง ถูกนำมาวางไว้ที่ด้านหน้าประตูรั้วอาคารเพื่อเตรียมความพร้อมอีกด้วย

 

จากนั้นประมาณ 30 นาที นายเนวิน ชิดชอบ ในเสื้อโปโล สีขาว นุ่งกางเกงขาสั้น สีครีม ได้เดินออกมาจากตัวอาคารเพื่อตรวจดูความเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ MJETS ก่อนจะกลับเข้าไปภายใน

 

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าได้รับการประสานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.66) ขณะนี้รอการยืนยันจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบิน ซึ่งช่วงเย็นวันนี้จะทราบข้อมูลทั้งหมดอย่างชัดเจน  โดยในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการซักซ้อมมาตรการดูแลความปลอดภัย และการส่งตัวอดีตนายกไปยังสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่สนามบิน เพื่อผ่านการตรวจและยืนยันตัวตนจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จากนั้นกองบังคับการการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) จะรับมอบตัวเพื่อลงบันทึกประจำวัน และนำตัวไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองการ (สนามหลวง) เพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายศาลและออกหมายขัง จากนั้นจะส่งตัวให้กับกรมราชทัณฑ์เพื่อนำควบคุมตัวไปยังเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความปลอดภัยและการจราจรในทุกจุด ทุกขั้นตอน

 

ส่วนแผนการรองรับมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น

ได้เตรียมสถานที่ไว้แล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างมีมาตรการและเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้วทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ

ส่วนการข่าวด้านความรุนแรงนั้นยังไม่ได้รับรายงาน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่ประมาท

 

ส่วนกรณีที่หากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาพร้อมกับนายทักษิณนั้น ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ขอให้ดำเนินการไปทีละขั้นตอนก่อน แต่ยืนยันตำรวจมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับการดูแลความปลอดภัยอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น จะให้การดูแลเช่นเดียวกับการดูแลบุคคลสำคัญ เนื่องจากอาจเกิดเหตุอันตรายได้

 

ขั้นตอนรับตัวทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

นางสาวจีระนันท์ จันทะวงศ์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จ.เชียงราย  หนึ่งในกลุ่มคนเสื้อแดงของ จ.เชียงราย เปิดเผยถึงกรณีที่อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร  บุตรสาวทักษิณ ชินวัตร ทวีตบนอินสตาแกรมส่วนตัวระบุว่าทางทักษิณ ชินวัตร บิดาจะเดินทางกลับประเทศแน่นอนในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นี้ว่าทันทีที่ทราบข่าวตนก็รู้สึกดีใจที่บุคคลที่ตนรักและเคารพจะได้เดินทางกลับมายังประเทศเสียที เพื่อเข้าสู่กระขบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนก็หวังว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปด้วยดี และได้เห็นความเป็นประชาธิปไตย รวมไปถึงกลุ่มคนเสื้อคนอื่นๆต่างก็ดีใจที่จะได้เห็นการกลับมาในครั้งนี้

 

นางสาวจีระนันท์ กล่าวว่าซึ่งการกลับมามีกลุ่มคนเสื้อแดงหลายกลุ่มจะเดินทางรอรับที่ท่าอากาศยาน โดยทราบมาว่าทื่เชียงใหม่จะเดินทางไปถึง 5 รถยนต์ตู้ ขณะที่เชียงรายก็มีการเตรียมที่จะเดินทางไปเหมือนกัน แต่ยังไม่ทราบจำนวนคนแบฃละจำนวนรถที่จะเดินทาง ซึ่งอาจต้องดูควาสสมัครใจใครที่พร้อมก็สามารถเดินทางไปได้ ใครที่ไม่พร้อมก็สามารถที่จะรอรับให้กำลังใจในพื้นที่ได้ เช่นเดียวกับตนที่คงไม่เดินทางไปเพราะมองว่าคงมีกระบวนการด้านกฎหมายในการรอรับ ซึ่งอาจทำให้คนที่เดินทางไอรอรับเข้าไม่ถึง ตนจึงตัดสินใจว่าจะรอบรับและให้กำลังใจอยู่ภายในพื้นที่จะดีกว่า

 

นางสาวจีระนันท์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยถึงกลุ่มลุงทั้ง 2 คน เข้ามาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยว่าทางคนเสื้อแดงเข้าใจในเหตุจำเป็นที่จะต้องดึงกลุ่มทางด้านเผด็จการเข้ามาเพื่อต้องการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน โดยคนเสื้อแดงก็มีความเห้นออกมาหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่โดยส่วนตัวอยากให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าจ่อสู้ตามแนวทางที่พี่น้องคนเสื้อแดงต่อสู้เสียสละเลือดเนื้อ เสียอิสระภาพครั้นการต่อสู้รัฐบาลเมื่อ 19 กันยายน 2549 ซึ่งอยากเห็นฝั่งประชาธิปไตยเป้นรัฐบาล

 

"ตอนนั้แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และมีการส่งไม้ต่อให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็ยินดีที่จะเห็นการจัดตั้งโดยฝ่ายรัฐบาล แต่ก็ไม่แฮปปี้กับแบ็คกราวที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้พรรคเพื่อไทยกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลน่าจะเป็นสิ่งที่สวยงามกว่านี้ โดยตนไม่อยากให้คนเสื้อแดงหรือคนเสื้อส้มตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายเผด็จการ ซึ่งมาเป้นฝ่ายเฉียดเฉียนกันเอง โดยฝ่ายเผด็จการไม่ต้องทำอะไรเลย คล้ายสำนวนที่ว่าอยู่บนภูดูหมากัดกัน เมือ่เขาขุดหลุมพรางดักไว้ก็ควรเลี่้ยงเสีย ควรทบทวนการไปต่อโดยร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตยเหมใอนกันไม่ควรร่วมกับฝ่ายตรงกันข้าม แม้ว่าจะต้องง้อเสียง สว. เพื่อให้การโหวตนายกผ่าน ก็สามารถรถได้เพราะพฤษภาคมปีหน้า สว.ก็จะหมดอายุแล้ว ประชาชนรอมาได้ตั้งนานรออีกนิดก็คงไม่เป็นไร"นางสาวจีระนันท์ กล่าวในที่สุด

 

ที่หน้าประตูเข้าเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีชาวเสื้อแดงมาติดป้ายต้อนรับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะได้เดินทางกลับมาประเทศไทยเป็นเวลา 17 ปี โดยในป้ายได้แสดงข้อความว่า “นายกในดวงใจ 17 ปีที่รอคอย ยินดีต้อนรับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านเรา รักรออยู่ จังหวัดศรีสะเกษ” โดยป้ายนี้ได้ติดแสดงทั่วมุมเมืองศรีสะเกษ แสดงการต้อนรับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน ซึ่งก็มีชาวบ้านบางส่วนต่างก็รู้สึกเฉยๆ กลับการกลับมาประเทศไทยของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่ก็ดีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับมา เพราะราคายางพาราน่าจะดี และจะได้มีรัฐบาล มีคนมาบริหารประเทศ

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานได้เดินทางไปที่บ้านของ นางอัญชลี เทพวงษา หรือ แอ๊วศรีสะเกษ อายุ 55 ปี แกนนำเสื้อแดงจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตอนนี้กลุ่มเสื้อแดงศรีสะเกษ ที่มีใจรักในท่าน ทักษิณ ได้มีการพูดคุยรวมตัวที่จะไปต้อนรับท่านทักษิณ ในวันนี้ช่วงค่ำประมาณ 300 คน การไหต้อนรับท่านทักษิณด้วยใจ แต่ถ้าเป็นไปได้ หรือมีโอกาสได้พบเจอกัน ก็อยากจะขอกอดท่านทักษิณ อีกสักครั้ง จะพูดกับท่านว่า เรารอท่านมานานแล้วนะ เราคิกถึงท่านมาก ทุกคนคนเสื้อแดงคิดถึงท่าน นอกจากเราจะเดินทางไปต้อนรับท่านทักษิณ แล้ว เรายังมีการทำป้ายไปติดริมถนนสายเข้าตัวเมืองศรีสะเกษ อยู่ 3 จุด ข้อความในเป็นเขียนว่า “17 ปี ที่รอคอย ยินดีต้อนรับ ดร.ทักษิณ ชิณวัตร กลับบ้านเรา รักรออยู่ จังหวัดศรีสะเกษ” ซึ่งถือเป็นข้อความที่ออกมาจากใจของคนเสื้อแดงศรีสะเกษ ที่มีใจรักในตัวท่านทักษิณ อย่างไรก็ตามก็อยากจะขอเชิญชวนคนเสื้อแดงที่อยากจะรวมเดินทางไปกับเราก็สามารถไปขึ้นรถได้ที่จุดนัดพบในเวลา 19.30 น. รถจะเคลื่อนตัวออก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด 

 

ด้านเฟซบุ๊กเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความว่า

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขอประชาสัมพันธ์ การงดเยี่ยมญาติ  ณ เรือนจำฯ ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566

เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่อาจมีกลุ่มมวลชนเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น จึงขอปิดการเยี่ยมญาติ  ณ เรือนจำฯ  1 วัน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566  ทั้งนี้ ยังคงเปิดการเยี่ยมญาติผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ตามปกติ

ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

บรรยากาศการเตรียมรับนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกำหนดการเดินทางถึงไทยในวันพรุ่งนี้เวลา 09:00 น. บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล หรือ เอ็มเจ็ด ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการรับเครื่องบินส่วนตัวที่จะลงจอดในวันพรุ่งนี้ โดยยังคงมีเจ้าหน้าที่จากการท่าอากาศยาน และหน่วยรักษาความปลอดภัยของดอนเมือง เข้ามาดูแลพื้นที่ ภายหลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มาควบคุมกำกับดูแลเองเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา , แต่ยังคงเป็นพื้นที่พิเศษไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน มีการเตรียมแผงเหล็กและกลัวยยาง สำหรับการแบ่งแนวกั้นพื้นที่

ซึ่งเส้นทางที่ขบวนรถของอดีตนายกทักษิณจะผ่าน ออกจากอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล หรือเอ็มเจ็ด ออกไปยังถนนวิภาวดีรังสิต ก็จะต้องผ่านกลุ่มมวลชนที่มารอต้อนรับ

โดยบรรยากาศ บริเวณทางเข้าประตู4 ฝั่งวิภาวดีรังสิต สังเกตว่ากลุ่มมวลชน สวมใส่เสื้อสีแดง ปรากฏ ชื่อและภาพของนายทักษิณ , แต่ในช่วงค่ำที่ผ่านมา เริ่มสังเกตว่ามีฝนตกโปรยปรายลงมาเป็นระยะ แต่กลุ่มมวลชนที่มาปักหลักรอก็ยังคง ใช้ร่มหรืออุปกรณ์ป้องกันฝนซึ่งยังไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายหรือออกไปจากจุดที่มีการจองพื้นที่

 

ด้าน นางสาวฐานิญา กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง ที่มาปักหลักรอ เผยว่า การมารวมตัวกันครั้งนี้เป็นการรวมพลังให้เห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มคนรักอดีตนายกทักษิณยังไม่สูญพันธุ์ โดยช่วงเวลาประมาณตี2 จะมีสมาชิกซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสระบุรีมาเพิ่มอีก4คันรถบัส และช่วงเวลาประมาณตี   5 จะเดินทางมาจากพื้นที่เชียงใหม่และเชียงราย อีก 6 คันรถบัส

 

เปิดเส้นทางคุมทักษิณสุดเข้ม ไม่มีทางได้เจอหน้า fc เหล่าแดงลุ้นหวังไม่คืนคำ