"วิโรจน์" ท้าเปิดงบรับรองประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ-บริหาร แล้วจะร้องเฮ้ย!แน่นอน เพราะจากงบรับรอง เป็นลับลอง ย้อนถาม แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอเป็นแขกของรองประธานหรือ - เหน็บกินไวน์-อาหารแพง เป็นเรื่องห่วยๆ ที่ทำกันจนเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า

วันที่ 20 ส.ค. 2566  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้งบรับรองของรองประธาน เลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน ว่า ปกติทราบกันหรือไม่ ว่างบดังกล่าวเคยใช้รับรองใครที่ไหน ไปเลี้ยงญาติใคร เลี้ยงนักการเมือง ในกลุ่มของตัวเอง หรือไปกินกันที่ไหนมีอาหารอะไร มีไวน์มีคาเวียร์หรือไม่ และหลายครั้งก็มีการ เลี้ยงข้าราชการระดับสูง ซึ่งเป้าหมายของการใช้งบดังกล่าวคือ การปรึกษาหารือประชุม เพื่อปรับปรุงงาน ดังนั้นในกรณีเลี้ยงหมูกระทะก็มีการประชุมกันจริง เพื่อปรึกษาหารือในมุมมองของแม่บ้านสภา ก่อนจะย้อนถามว่า หรือเพราะแม่บ้าน ไม่ใช่ข้าราชการระดับสูง แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอ ที่จะเป็นแขกของรองประธานสภาหรือ จึงไม่มีสิทธิ์ใช้งบรับรองตรงนี้

"แม่บ้านซึ่งถือเป็นคนปฏิบัติงานรากหญ้าที่สุด จะรับฟังเสียงไม่ได้เลยถือเป็นเรื่องแปลกที่สุด หรือจะต้องจัดเลี้ยง บุฟเฟ่ต์หัวแพง ๆ 500-600 หรือ 1,000 บาท ในสภา การไปกินหมูกระทะถูกเกินไปหรือ เหมือนกรณีที่เคยเปิดเผยข้อมูลกางเกงในทหารที่ จัดซื้อ ราคาแพงกว่า 3 เท่า ต้องการให้เงินภาษีไปรับรอง เฉพาะการประชุมระดับสูงเท่านั้น ให้ลองฉุกคิดกันดู หัวหนึ่ง อู้หู เฮ้ย มีการส่งเงินทอนกัน ไปกินอะไรที่ไหนตรงนั้นเรียกว่าลับลอง ใช้ ล ลิง เพราะคือลับ และลองของ" นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ขอให้มีการเปิดเผยการใช้งบประมาณรับรองของประธานวุฒิสภารองประธานวุฒิสภารวมถึงประธานสภาและรองประธานทั้งหมด ตั้งแต่ในอดีตว่าได้ไปใช้เลี้ยงใครที่ไหน เพราะคิดว่าการนำงบไปใช้เลี้ยงนักการเมืองในกลุ่มตัวเองหรือข้าราชการระดับสูง ไม่ได้งานอะไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่า หากการดำเนินการอะไรที่ผิดระเบียบข้าราชการคงไม่แนะนำ และในฐานะที่ทำงานในกรรมาธิการ งบอะไรที่เบิกได้หรือเบิกไม่ได้ ข้าราชการต้องตรวจสอบระเบียบอยู่แล้ว และถ้าทำแบบเดิมที่ทั้งเลี้ยงกันเอง กินอาหารแพงๆ เปิดไวน์กิน เป็นเรื่องห่วยๆ ที่ทำกันจนเป็นเรื่องปกติหรือเปล่า

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้ก่อตั้ง กลุ่มองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน เตรียมไปร้องเรียนนายวิโรจน์ มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อยากให้นายศรีสุวรรณ ร้องเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณ รับรอง ของประทานวุฒิสภารองประธานวุฒิสภาและ ประธานสภาคนก่อนๆ ด้วย รวมถึงในยุค สน.ด้วยจะดีมาก รวมไปถึงงบรับรองของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เดี๋ยวรอให้ครบไม่ใช่ร้องเฉพาะบางเพลงหรือเฉพาะบางคน

พร้อมทิ้งท้ายว่า หากเปิดงบมาอาจจะต้องร้อง เฮ้ย.. อู้หูกันเยอะแยะแน่นอน อยู่ที่ว่าจะกล้าเปิดหรือไม่