รวมไทยสร้างชาติ จับมือร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงข่าวประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลังคณะเจรจาของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการแล้ว

"เราเห็นพ้องต้องกัน ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย และเพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น กับประชาชน ซึ่งจุดยืนของพรรคที่สำคัญ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ การไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะไม่มีพรรคการเมืองที้มีนโยบายดังกล่าว ซึ่งเรามีความต้องการที่อยากจะให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ วันนี้จึงมีความชัดเจนว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย"

ส่วนที่สื่อบางสำนักได้เสนอข่าวว่ามีการเจรจาเรื่องกระทรวงพลังงานรวมถึงกระทรวงต่างๆนั้นตนขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเจรจาในการต่อรองกระทรวงใดๆทั้งสิ้น รวมถึงจำนวนโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย วันนี้เป็นการตกลงในเชิงหลักการว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ไม่มีการพูดคุยในเรื่องของรายละเอียดกระทรวง


พล.อ.ประยุทธ์ ปัดตอบหลังกระแสสะพัดเพื่อไทย นัดดีลตั้งรัฐบาล ขอ​อย่าขยายความขัดแย้ง​

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ ในยุครัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติหารือในการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการมารายงานหรือไม่ว่า​ ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้หรอก แยกแยะกันหน่อยสิ หน้าที่ไง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีจะเดินหน้าทำงานในหน้าที่ต่อในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า พูดไปหลายครั้งแล้วนะ ประเทศชาติมันเดินหน้าทุกวันมันมีปัญหาทุกวัน ก็ต้องทำงานตรงนั้นดีกว่ามั้ง ทำไมเราจะต้องไปขัดแย้งกัน​ พร้อมขอสื่ออย่าขยายความขัดแย้งอีกเลยพอแล้ว

ขณะที่นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ ปฏิเสธ ว่าไม่ทราบ ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติในการจัดตั้งรัฐบาล

สวนทางพรรคภูมิใจไทยจะพูดคุยกับพระคุณไปไทยวันใดนั้น ในอนุทินระบุว่าก็นัดคุยกันอยู่ ก็คงจะต้องนัดคุยกับทุกพรรคให้เรียบร้อยก่อนมั้ง​

เมื่อถามถึงภูมิใจไทยคิดอย่างไรถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล เสนอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา ที่ห้ามเสนอญัตติซ้ำในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังค้างอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภา​ แม้ว่านี้ศาลรัฐธรรมนูญ​จะตีตกจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องให้วินิจฉัย​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ตามกฎหมาย​ คำสั่งศาลใครจะกล้า​ พร้อมยอมรับว่าก่อนวันที่​ 22 สิงหาคมนี้จะต้องมีตกผลึกกันก่อน​

ทั้งนี้ในระหว่างที่นายอนุทินเดินผ่านรถที่พลเอกประยุทธ์นั่งอยู่ พลเอกประยุทธ์ได้หันมาพูดกับนายอนุทินและสื่อมวลชน​ ว่า​ ถามการเมือง​ต้องถามคนนี้​ พร้อมชี้ไปที่นายอนุทิน​ ก่อนกล่าวว่าถามการบ้านต้องถามคนนี้และนำมือชี้มาที่ตนเอง

เศรษฐา เข้าพรรค”เพื่อไทย” ลุยทำงาน ทูตอิตาลีเข้าพบสนับสนุนทำงานเศรษฐกิจ ขณะที่เจ้าตัวยังเลี่ยงเจอสื่อ งดตอบคำถามการเมือง

ความเคลื่อนไหวที่พรรคเพื่อไทยตลอดทั้งวันยังคงมีคณะทำงานด้านเศรษฐกิจเดินทางเข้ามาประชุมเตรียมความพร้อมด้านนโยบาย เวลา10.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯนั่งรถส่วนตัวเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยรถได้ขับขึ้นไปที่ชั้น 7 ทันที โดยนายเศรษฐาได้ให้การต้อนรับคณะทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ณ ที่พรรคเพื่อไทย สำหรับวัตถุประสงค์ในการเข้าหารือกับนายเศรษฐาครั้งนี้เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะพร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานด้านเศรษฐกิจของอิตาลี ขณะที่คณะทูตยินดีกับนายเศรษฐาที่จะได้เสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

ส่วนความชัดเจนหลังจากมีกระแสข่าวจากสื่อบางสำนักรายงานว่าวันนี้คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยกับตัวแทนของพรรครวมไทยสร้างชาติในการจับมือร่วมรัฐบาลผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ได้ปฏิเสธว่าไม่ทราบกับกระแสข่าวดังกล่าวว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้ไม่มีกำหนดคุยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดๆ

รวมไทยฯ ผนึกเพื่อไทยตั้งรัฐบาล "วันชัย" ฟันธงนายกฯ คือเพื่อไทย ต.ค.ฟ้าเปิด