"ก้าวไกล" เตรียมเสนอญัตติด่วน ให้ออกเสียงประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญ เชื่อเป็นกระดุมเม็ดแรกนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับตามฉันทามติของประชาชน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเสนอญัตติด่วนเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบ และ แจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยระบุว่า ภาพรวมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลยืนยันมาตลอด ว่าภารกิจสำคัญคือการฟื้นฟูประชาธิปไตยและคืนความปกติให้กับการเมืองไทย ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งพรรคก้าวไกลมองว่าขาดความชอบธรรม ทั้งที่มาและกระบวนการ นำพาประเทศไทยสู่วิกฤตการเมืองในปัจจุบัน

ดังนั้นจะเสนอให้จัดทำประชามติสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งหากผลของประชามติออกมาแล้วจะทำให้ทุกฝ่ายไม่สามารถขัดขวางเจตจำนงของประชาชนได้ ถือเป็นกระดุมเม็ดแรกในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ต้องเร่งดำเนินการให้สำเร็จ

สำหรับรายละเอียดในการจัดทำประชามติอยู่ที่ตัวคำถาม ดังนั้นหากต้องการให้การทำประชามตินำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ และสามารถสะท้อนฉันทางมติของสังคมได้อย่างแท้จริงนั้น พรรคก้าวไกล จึงขอเสนอคำถามที่จะใช้ในการทำประชามติ คือท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือสสร.จะต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

ทั้งนี้มีเหตุผล 4 ข้อที่เชื่อว่าคำถามดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือเป็นการถามถึงหลักการสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ การเสนอให้เลือกตั้ง สสร.โดยตรง เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง เชื่อว่าเป็นคำถามที่เข้าใจง่าย-ไม่ชี้นำ และ เป็นคำถามที่มีการเห็นชอบจากสภาฯ มาแล้วเมื่อปี 2565 ไม่ใช่เรื่องใหม่

พร้อมขอทุกฝ่ายอย่ากังวลว่าการแก้ไขธรรมนูญทั้งฉบับในครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือการแตะต้องหมวด 1 หมวด 2 เพราะที่ผ่านมาก็มีการแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 อยู่แล้ว ซึ่งตามหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะต้องไม่กระทบต่อระบบการปกครองตามหลักประชาธิปไตย