ทำใจหายใจคว่ำ! "บิ๊กตู่" เกือบหงายหลัง ขณะถ่ายรูปในสนามสเก็ตน้ำแข็ง โชคดีมีคนรับทัน ให้กำลังใจนักกีฬาเป็นอนาคตของประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “โครงการพัฒนาพื้นยาง และเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิล" ที่ลานสเกตน้ำแข็ง ไอวิส อินเตอร์เนชั่นแนล เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ในวันนี้ (11 ส.ค.) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนางสุวรรณา ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ เข้าร่วม

โดย นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมการดำเนินการการพัฒนาพื้นยาง และเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิลด้วยการนำวัสดุที่ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์ และหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ จะมาสนับสนุนการดำเนินการต่อ เพราะการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 ที่สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2564 ผ่านมา และจนปัจจุบันเข้าสู่ COP สมัยที่ 28 แล้ว ตนเองได้รับรายงานความคืบหน้ามาโดยตลอด เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และลดการปล่อยก๊าซที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมขอบคุณภาคเอกชน ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นการนำวัสดุที่ใช้แล้ว มาใช้ประโยชน์ ทั้งยางรถยนต์ และฉนวนหุ้มสายไฟ และอื่น ๆ ทั้งในด้านกีฬา และการพัฒนาประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวให้กำลังใจเยาวชนนักกีฬาฟิกเกอร์ สปีด สเก็ตติ้ง และเชื่อมั่นว่า เยาวชนเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในอนาคตของประเทศไทย จึงขอให้สถาบันการศึกษา และครอบครัวได้สร้างเยาวชนให้มองเห็นอนาคต ตามหลักยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทำให้คนพร้อมพัฒนาประเทศ และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การกีฬา และเอกชน มีส่วนในการพัฒนา และสนับสนุนการกีฬาให้กับเยาวชน จนสามารถได้รับชัยชนะ และได้รับการยอมรับบนเวทีโลกด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า การเดินทางมาเปิดงานในวันนี้ ตนเองรู้สึกปลื้มใจมาก เพราะหลาย ๆ คนมีอัธยาศัยใสดี มีความสุข มีรอยยิ้ม ตามคำขวัญ "สยามเมืองยิ้ม" และหวังว่า รอยยิ้มของประชาชน จะทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีในประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังได้รับชมการแสดงฟิกเกอร์สปีดสเก็ตติ้ง โดยนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งทีมชาติไทย ที่มาสาธิตการแสดง และแสดงประกอบเพลง ซึ่งมีนางสาวฑีฆรี ศิลปอาชา หรือ น้องเทมส์ บุตรสาวของนายวราวุธ และนางสุวรรณา ร่วมการแสดงด้วย ซึ่งน้องเทมส์ เพิ่งคว้าแชมป์การแข่งขันฟิกเกอร์สเก็ตติ้งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 รายการ 2022 Thailand National Figure Skating Championship เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา และจะยังเป็นตัวแทนประเทศไทยชิงแชมป์เอเชีย ที่จะมีการแข่งขัน 18-19 สิงหาคมนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นไปอย่างมีความสุข ได้ถ่ายร่วมกับนักกีฬาเยาวชน พูดคุยกับผู้ปกครองอย่างอารมณ์ดี และยังมีการเล่นมุกตลก และพูดคุยกับผู้ร่วมงานอย่างเป็นกันเองระหว่างกล่าวเปิดงาน เช่น ศูนย์การค้าอิมพีเรียล สำโรง อยู่ในตำบลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้ถามผู้ร่วมงานว่า ชื่อ "สำโรง" มีที่มาจากที่ใด เพราะตนเองก็ไม่ทราบ และจำได้เพียงว่า เป็นชื่อคล้ายต้นไม้ รวมถึงยังขอให้ผู้ร่วมงานช่วยกันพิทักษ์รักษาแผ่นดินผืนนี้ คงความเป็นสถาบันหลักของชาติ และความเป็นคนไทยด้วยรอยยิ้มสยาม พร้อมถามผู้ร่วมงานอีกว่า "ทุกคนยิ้มหรือยังเช้านี้" โดยขอให้ประชาชนได้ส่องกระจกก่อนออกจากบ้าน และยิ้ม 1 ครั้ง และหันไปยิ้มให้ภรรยา ยิ้มให้ลูกน้องด้วย หากมีการโมโหทีหลังก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องมีโมโหมีโกรธบ้าง แต่เมื่อโหโห หรือโกรธแล้ว ก็ต้องทิ้งไป และยังขอความร่วมมือสื่อมวลในวันนี้ ไม่ต้องมาถามคำถามกับตนเอง โดยขอให้ไปเปิดเพลง "คนไม่สำคัญ" ฟังแทน

นอกจากนั้น ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี กำลังจะถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้จัดงาน และนักกีฬา ในจังหวะที่นายกรัฐมนตรีกำลังนั่ง และจังหวะที่นายกรัฐมนตรี กำลังขยับตัวให้เข้ากับเก้านั้น นายกรัฐมนตรี เกือบจะหงายหลัง เนื่องจากเก้าอี้ เป็นม้านั่งสนามกีฬา ไม่มีพนักพิง แต่นายวราวุธ และผู้ติดตามได้ช่วยพยุงเอาไว้ได้ทันเวลา

นอกจากนั้น ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินผ่านสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่าได้อวยพรวันเกิดพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างไรบ้าง แต่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ และแกล้งหันหน้าหนี ทำเป็นไม่ได้ยิน แต่ยังชูมือทำท่ามินิฮาร์ทให้กับสื่อมวลชนก่อนจะไปร่วมพิธีเปิดงาน

ทั้งนี้ ลานสเก็ตน้ำแข็งไอวิสฯ ถือเป็นสนามกีฬาต้นแบบ ในการปรับปรุงสนามกีฬา เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งการใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ การใช้เครื่องกำจัดเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย การจัดการแข่งขันที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการใช้พื้นสนาม และเฟอร์นิเจอร์ ที่ผลิตจากยางรถยนต์เก่า และยางหุ้มสายไฟ ซึ่งเป็นการนำวัสดุที่ใช้แล้ว มาทำให้เกิดประโยชน์ เพื่อบรรเทาการเกิดโลกร้อน ตามหลักเศรษฐกิจสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่รัฐบาลสนับสนุน

ทำใจหายใจคว่ำ! "บิ๊กตู่" เกือบหงายหลัง ขณะถ่ายรูปในสนามสเก็ตน้ำแข็ง โชคดีมีคนรับทัน