"พิธา" ปรากฏตัวที่สภาครั้งแรก หลังถูกศาลสั่งหยุดปฎิบัติ​หน้าที่ ย้ำยังไม่พิจารณาโหวตนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่อาคารรัฐสภาครั้งแรก หลังจากถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ เพื่อมาให้กำลังใจ สส.ของพรรคก้าวไกลทำงาน แล้ววันนี้จึงแวะมาโรงอาหาร เพราะอยากกินไอศกรีมร้านโปรด รวมถึงน้ำมะพร้าวปั่น

ทั้งนี้ นายพิธา ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยวานนี้ ว่า ก็รับฟังกันทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากไปกว่านี้ และหากฝั่งเพื่อไทยหรือก้าวไกลมีคำถาม ก็จะนัดเจอกันเรื่อยๆ

"พิธา" เชื่อตัวเองยังมีโอกาสหวนชิงเก้าอี้นายกฯรอบ 2 มีแผนแล้วหาก"ก้าวไกล" จะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ก่อนทิ้งท้าย"อาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้" ยันเป็นรัฐบาลทำงานเข้มข้นกว่าฝ่ายค้านแน่นอน ชี้หากวันหนึ่งเพื่อไทยเปลี่ยนใจใช้คนหนุ่มตนพร้อมทำงาน

หลังซื้อไอศครีมเสร็จสิ้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปนั่งกินไอศรีมและพูดคุยกับสื่ออีกรอบ โดยบอกว่าที่กินไอศรีมกับลอดช่องไม่ได้มีนัยยะว่าจะลอดช่องอะไร ปกติกินข้าวเหนียวแต่วันนี้หมด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหากรัฐสภาไม่เห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายพิธา กล่าวว่า ขอไม่แสดงความคิดเห็น อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานพรรคเพื่อไทย ต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่ การพูดอะไรออกไปแล้วมีน้ำหนัก ก็ต้องระมัดระวัง

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้สามารถเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำได้ พรรคก้าวไกลจะทำอย่างไร ว่า จะต้องรอดูคำสั่งศาลก่อน แต่ในข้อเท็จจริงตามข้อบังคับที่ 41 หากมีการเสนอชื่อตนเองและมีการเสนอชื่อ คนอื่นแข่งขัน ก็สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งศาล สามารถต่อสู้กันได้เลย

วนการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยอง นายพิธา ค่อนข้าง​มั่นใจ เพราะนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เคยทำงานมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่และมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรคก้าวไกลในตอนนี้แล้ว ประกอบกับเสียงตอบรับในพื้นที่ก็ดี จังหวัดระยองเป็นพื้นที่หนึ่งในดวงใจเลย

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ให้ความเห็นในเชิงกฎหมายว่าพรรคก้าวไกลจะต้องเลือกระหว่างตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภา ว่า ตอนนี้พรรคมีทางออกที่เหมาะสมแล้ว หากถึงวันจะต้องเลือกก็เตรียมไว้แล้ว ก่อนจะกล่าวทิ้งท้ายว่า "พรรคก้าวไกล อาจจะไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านก็ได้ใครจะรู้พร้อมกับหัวเราะ"

รังสิมันต์ โรม บอกมีคนวางเกม-ขุดหลุม ไม่ให้โหวตพิธาชิงนายกฯ ย้ำ เจ็บแล้วจำ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลัง ได้พบปะกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่ในรัฐสภาตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า สำหรับพรรคก้าวไกลคุณพิธาเป็นนายกฯของพวกเรา ในเชิงความชอบธรรม แต่ทางทฤษฎียังมีโอกาสเพราะยังไม่มีการตั้งนายกฯ และคุณพิธามีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกฯได้ ต้องยอมรับว่า ถึงขนาดนี้แล้ว เจ็บแล้วจำ ยืนยันว่าไม่หมดหวัง

"เราเจอพี่น้องประชาชนมาไทยถามในเรื่องนี้ทุกคนมีความหวังอยากให้คุณพิธาเป็นนายกฯ เขาอยู่กับความฝันและความหวังในตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาว่านี่คือนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แล้วอยู่ๆก็เกิดเหตุแบบนี้ซึ่งไม่ใช่เหตุธรรมชาติ แต่เป็นเหตุที่มีคนได้วางเกมเอาไว้แล้ว ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นกับดักหรือไม่แต่เป็นหลุมทางการเมืองที่มีคนตั้งใจขุดเอาไว้ เพื่อทำให้ประเทศไทยมาสู่หนทางแบบนี้" นายรังสิมันส์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงการเดินหน้ารวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ว่า เราอยากมีนายกรัฐมนตรีเร็วๆแต่สุดท้ายกลายเป็นการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ใช้คำพูดว่าเป็นการสลายขั้ว ผมคิดว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นคนพูด ไม่นึกว่ามาจากคนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันพาประเทศไทยกลับไปวังวนแบบเหมือนเดิม ถ้าเราถอดบทเรียนความขัดแย้งทางการเมืองในอดีต

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเป็นการต่อสู้ระหว่างกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ซึ่งคนที่เลือกมาต้องการให้เป็นรัฐบาล กับอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เชื่อในเรื่องของประชาธิปไตยใช้วิธีรัฐประหารสร้างภาพในเรื่องของนักการเมืองเลว นักการเมืองที่ไม่ซื่อสัตย์ นักการเมืองที่ไม่สามารถเชื่อถือได้

ก้าวไกลไม่โหวตให้! ลั่นเจ็บแล้วจำ "พิธา" ใบ้เป็นนัย ทำ พท.กับ สว.มีผวา