"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" ให้สัมภาษณ์กับ "ข่าวช่อง 8" เจาะลึกกลยุทธ์การจัดตั้งรัฐบาลในเวอร์ชั่น "เพื่อไทยการละคร" ชี้ มี "พรรครวมไทยสร้างชาติ" แต่ไม่มี "พรรคพลังประชารัฐ"

10 ส.ค. 66 “รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล” ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ให้สัมภาษณ์กับ “ข่าวช่อง 8” เจาะลึกกลยุทธ์การจัดตั้งรัฐบาลในเวอร์ชั่น “เพื่อไทยการละคร” โดย “รศ.ดร.ธนพร” ชี้ การเมืองในวันนี้ใกล้ไคลแมกซ์เต็มที่ พร้อมการันตี “รัฐบาลใหม่” ต้องมี “1 พรรคลุง” อย่างแน่นอน

โดย “รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล” ระบุว่า “เพื่อไทยการละคร จะต้องมีพรรคลุงเข้ามาแน่ๆ แล้วผมชี้ชัดกับ ‘ข่าวช่อง 8’ เลยว่า ลุงที่จะเข้ามาคือ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ ผมอยากให้ ‘แฟนข่าวช่อง 8’ ไปดูให้ละเอียดการโหวตของ สว. เลือกองค์กรอิสระ 2 ตำแหน่ง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ตำแหน่งแรกโหวตเลือก ป.ป.ช. ตำแหน่งที่ 2 โหวตเลือก กกต.

“คะแนนที่เห็นชอบทั้ง กกต. ทั้ง ป.ป.ช. คือคะแนนของ สว. ที่เป็น ‘เอฟซีลุงตู่’ ซึ่งมีคะแนนอย่างน้อย 126 เสียง แล้วก็ทะลุขึ้นไปเกือบ 200 ขณะที่ สว. ที่เป็น ‘เอฟซีบ้านป่ารอยต่อ’ มีคะแนนไม่เกิน 45 เสียง ก็เท่ากับว่า สว. ซึ่งเป็น ‘เอฟซีลุงตู่’ มีมากกว่า สว. สายบ้านป่ารอยต่อ ถึง 3 เท่า”

“ซึ่งวันนั้น (วันเลือก ป.ป.ช. และ กกต.) ที่ ‘พรรคเพื่อไทย’ นัดแถลงร่วมกับ ‘พรรคภูมิใจไทย’ ตอนเย็น ก็เพราะว่าเขารอดูคะแนนก่อน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ ‘พรรคภูมิใจไทย’ มั่นใจในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะเห็นแล้วว่า สว. แฟนคลับลุงตู่มีอยู่เท่าไหร่ แฟนคลับลุงป้อมมีอยู่เท่าไหร่

“พอเห็นคะแนนปุ๊บ ‘พรรคภูมิใจไทย’ ก็ตัดสินใจได้เลย ก็คือถีบ ‘พรรคลุงป้อม’ ไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะว่า ‘พรรคภูมิใจไทย’ ก็เจ็บใจมานานแล้ว เพราะชอบจับเลขาฯ ภูมิใจไทย ไปเป็นตัวประกันบ่อยครั้งเหลือเกิน

“ขณะเดียวกัน องค์กรอิสระที่ได้รับคัดเลือกมาใหม่ เกือบทุกคนไม่ได้มีความสัมพันธ์กับ “บ้านป่ารอยต่อ” ด้วยเหตุนี้ผมก็ขอบอกเลยว่า ‘พรรคเพื่อไทย’ จึงรอเอาอีก 36 เสียงจาก ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ มาบวกรวมเป็น 270 กว่าเสียง ขาดอีก 101 – 102 เสียงจึงจะโหวตนายกฯ ผ่าน แต่สำหรับ ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ คะแนนจาก สว. จำนวนเท่านี้ ถือว่าสิวๆ ครับ”

“แล้วผมขอตั้งข้อสังเกตขำๆ คือรอบนี้มีทั้ง ‘ภูมิใจไทย’ และมีทั้ง ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ตอนประชุม ครม. คงจะน่าสนใจ เพราะว่าทั้ง 2 พรรคก็คือ คู่แค้นลุงโทนี่ ‘พรรคภูมิใจไทย’ นี่ก็ ‘เนวิน’ น้องรักหักเหลี่ยมโหด ส่วนของรวมไทยสร้างชาติก็คือ การเป่านกหวีดไล่ ‘คุณยิ่งลักษณ์’ น้องสาวคุณทักษิณ นั่งอยู่ในประชุม ครม. เดียวกัน ซึ่งมี ‘อุ๊งอิ๊งค์’ เป็นนายกฯ แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว”

จากการวิเคราะห์ข้างต้น ก็ทำให้ “ข่าวช่อง 8 อดสงสัยไม่ได้ว่า “เพื่อไทย” ไม่กลัวประชาชนโกรธแค้นหรือ ? เพราะได้ให้สัญญาไว้ก่อนวันเลือกตั้งแล้วว่า จะไม่จับมือกับพรรคลุง ซึ่ง “รศ.ดร.ธนพร” ก็ได้แสดงความคิดเห็นปิดท้ายดังนี้

“ประชาชนไม่ได้มีอยู่ในหัวคิดของ ‘เพื่อไทยการละคร’ มาตั้งนานแล้ว สำหรับ ‘เพื่อไทยการละคร’ ประชาชนมีหน้าที่คือ ไปกาบัตร เหมือนกาบัตรเสร็จแล้วก็หมดหน้าที่ ผมไม่เห็นแกนนำพรรคเพื่อไทยจะเห็นหัวประชาชน แม้แต่คนเดียว ในการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล

“เพราะฉะนั้น ‘พรรคเพื่อไทย’ เขาไม่แคร์หรอกครับ แล้วลุงโทนี่เขาก็มองว่า ‘พรรคเพื่อไทย’ หมดอายุการใช้งานแล้ว ก็ยกเลิกไปเถอะ ก็ดูแกนนำซิครับ แก่ใกล้ 100 ปีเกือบทุกคน แล้วผมจะบอกให้นะ คนแก่พวกนี้เอาลูกหลานไปเข้า ‘พรรคก้าวไกล’ ทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้น ‘เพื่อไทยการละคร’ ก็คงต้องเตรียมปิดกิจการอย่างถาวร”