"ไผ่ ลิกค์" ประกาศ "พปชร." ขน 40 เสียง โหวตนายกฯ "เพื่อไทย" แบบไร้เงื่อนไข ลั่นไม่ได้อะไร ขอเพียงประเทศเดินหน้า เผยไม่กลัวถูกหลอก เพราะไม่คาดหวัง

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า 40 สส.ของพรรค พร้อมโหวตนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทย เพราะสมาชิกหารือกันแล้ว ว่า ประเทศชาติจำเป็นต้องเร่งมีรัฐบาล จากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งเรามีนโยบายที่อยากผลักดันร่วมกัน ทั้งการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุและอยากให้บัตรประชารัฐยังคงต่อ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยเพราะเราเคยได้ทำงานกับพรรคเพื่อไทย อีกทั้งตนเป็นเด็กเก่าพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำได้

นายไผ่ ลิกค์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านั้นที่พรรคก้าวไกลเลือกนายกรัฐมนตรี ตนก็ได้รับการประสานเพื่อขอเสียงสนับสนุนเช่นเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก วันนี้พวกเราก็พร้อมที่จะโหวตให้ เพื่อให้บ้านเมืองก้าวข้ามปัญหานี้ไป

"ไม่มีการพูดคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก มาทำให้ผ่านตรงนี้ไปก่อน คิดว่าควรผ่านเรื่องนี้ไปก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากัน ถ้าพรรคเพื่อไทยทำได้อย่างที่พูด อย่างเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ว่าไป ถ้าเรามีโอกาส ผมทำเต็มที่ แต่ถ้าไม่มีโอกาสก็พร้อมตรวจสอบเต็มที่"นายไผ่ ลิกค์ กล่าว

ส่วนเงื่อนไขของ 2 ลุงที่เคยมีปัญหาอยู่ นายไผ่ ลิกค์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการร่วมรัฐบาลเลยพูดแค่เรื่องนโยบาย พรรคตนก็สนับสนุนอยู่แล้วมีลุงไม่มีแล้ว พร้อมยืนยันว่า ลุงยังอยู่สิครับ และย้ำว่าไม่มีการตกลงเรื่องร่วมรัฐบาล เราแค่สนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน เมื่อถามว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค รู้เรื่องนี้หรือยัง นายไผ่ ลิกค์ เลี่ยงจะตอบในประเด็นนี้ โดยระบุว่า ขอให้คุยเรื่องนโยบายกันดีกว่า ทั้งนี้หาก 10 เดือนยังไม่มีรัฐบาล สู้มีรัฐบาลแล้วมาว่ากันดีกว่าไหม และยืนยันว่าไม่มีและยืนยันว่า พปชร. มีจุดในการสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยไม่มีข้อแม้ไม่มีข้อเสนอใดๆ ทั้งนั้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องแจ้งไปยังพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่าการโหวตให้แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พปชร.ได้อะไรนั้น นายไผ่ ลิกค์ ระบุว่าประเทศได้ประโยชน์มากที่สุด และเราได้นำนโยบายที่เคยหาเสียงกับชาวบ้านไว้ ไปดำเนินการ เพราะจากการพูดคุยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็จะพลักดันให้

ส่วนการโหวตให้พรรคเพื่อไทยครั้งนี้ จะทำให้พปชร. ได้ร่วมรัฐบาลในภายหลังหรือไม่ นายไผ่ ลิกค์ ยืนยันว่าเรายังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย วันนี้เราเห็นแล้วว่าสภาพการเมืองจะไปลำบาก เราจึงจำเป็นต้องให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน ส่วนพร้อมโหวตให้แม้จะต้องไปเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายไผ่ลิกค์ ระบุว่า ยังไงก็ได้ ไม่มีข้อแม้ใดใดทั้งสิ้น และไม่ทราบว่าการโหวตในครั้งนี้จะทำให้สว.ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหรือไม่

ส่วนเรื่องสายสัมพันธ์ส่วนตัวของตนเอง และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า กับพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นได้หรือไม่ว่าจะไม่ถูกหลอก นายไผ่ ลิกค์ ยืนยันว่าไม่ได้ถูกหลอก เพราะเราไม่ได้คุยอะไร เราไม่ได้คาดหวังเราก็จะไม่ผิดหวัง ส่วนหลังจากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว หากพรรคเพื่อไทยมาชวนร่วมรัฐบาลพร้อมหรือไม่ นายไผ่ลิกค์ ระบุว่าเราพร้อมเต็มที่เพราะเราเป็นรัฐบาล 4 ปีแล้ว ถ้าเราช่วยประเทศตรงไหนได้เราก็พร้อมเต็มที่

"ไผ่ ลิกค์" ประกาศขน40 สส.พปชร.โหวตนายกฯเพื่อไทย ยันไม่กลัวโดนหลอก